Tính năng GMT là gì? Cách xem giờ GMT trên đồng hồ đeo tay đúng cách

Ngày 16/07/2022

Tính năng GMT là một trong những tính năng phức tạp nhất trên đồng hồ đeo tay. Nhiều người đã nghe tới khái niệm này nhưng vẫn không thật sự hiểu rõ chức năng GMT là gì, cách xem giờ GMT như thế sao cho đúng và làm thế nào để tận dụng tối đa hiệu quả của tính năng này. Hãy cùng TOPBOP tìm hiểu về tính năng GMT trên đồng hồ đeo tay, đặc biệt là những chiếc đồng hồ GMT Armand Nicolet.

Giờ GMT được sử dụng phổ biến trên thế giới

1. Giờ GMT là gì?
Trái Đất được chia ra thành những đường kinh tuyến, vĩ tuyến khác nhau. Con người sử dụng điều này để xác định thời gian tại những múi giờ khác nhau. GMT là viết tắt của Greenwich Mean Time - Giờ trung bình Greenwich. Đây là giờ của mặt trời tại kinh tuyến ở Đài quan sát Hoàng gia Greenwich. Greenwich là nơi được quy ước là kinh tuyến gốc (kinh tuyến số 0) của Trái Đất.

Cổng Đài quan sát Hoàng gia Greenwich

Năm 1670, John Flamsteed đã đưa ra công thức chuyển đổi thời gian mặt trời thành thời gian trung bình và xuất bản một bộ bảng chuyển đổi. Ngay sau đó, ông được bổ nhiệm làm Nhà thiên văn Hoàng gia đầu tiên và chuyển đến Đài quan sát Hoàng gia mới ở Greenwich. Tại đây, ông đã lắp đặt những chiếc đồng hồ quả lắc tốt nhất và đặt chúng theo giờ địa phương. Đây chính là là GMT, hoặc thời gian trung bình khi Mặt trời đi qua kinh tuyến tại Greenwich. Lúc đầu, thời gian ở Greenwich chỉ thực sự quan trọng đối với các nhà thiên văn học. Từ năm 1884 đến năm 1972, GMT đã trở thành giờ tiêu chuẩn quốc tế.

Chân dung John Flamsteed

Hiện tại, GMT đã được thay thế bằng UTC ( Coordinated Universal Time) - Giờ phối hợp Quốc tế. Tuy nhiên, GMT vẫn là giờ hợp pháp tại Anh vào mùa đông và được sử dụng bởi Văn phòng Met, Hải quân Hoàng gia và dịch vụ thế giới BBC. GMT cũng là tên của múi giờ được sử dụng bởi một số quốc gia ở Châu Phi, Tây u, Iceland và Châu Á, trong đó có Việt Nam. Việt Nam hiện đang thuộc múi giờ GMT +7.

Waldhoff - chiếc đồng hồ Tourbillon tinh xảo từ Đức

2. Chức năng GMT là gì? Đồng hồ GMT là gì?
GMT là một trong những tính năng phức tạp trên đồng hồ đeo tay. Hầu hết đồng hồ chỉ cần hiển thị giờ, phút là đã đủ dùng trong cuộc sống thường ngày. Nhưng đối với những người thường xuyên phải đi công tác qua các nước, hay phải thường xuyên làm việc với khách hàng nước ngoài và các công ty xuyên quốc gia, một chiếc đồng hồ có hiển thị linh hoạt giờ của các múi giờ khác nhau là điều hết sức cần thiết.

Chiếc đồng hồ đầu tiên trên thế giới hiển thị GMT cổng khai, đặt tại cổng Shepherd, có thể quan sát từ Đài quan sát Hoàng Gia Greenwich

Chức năng GMT trên đồng hồ đeo tay đã giải quyết được những khó khăn về lệch múi giờ này. Chức năng GMT cho phép bạn đặt múi giờ bổ sung (hai hoặc ba) trên đồng hồ đeo tay của mình. Tính năng này thể hiện 2 múi giờ trên 2 mặt số hoặc 2 kim giờ khác nhau (có thể cùng 1 bộ máy hoặc 2 bộ máy riêng biệt). Người sử dụng chỉ cần nhìn vào đồng hồ là có thể biết luôn 2 múi giờ: giờ ở đất nước hiện tại và giờ ở địa phương muốn đến.

Armand Nicolet - tái sinh thời kỳ hoàng kim của nghệ thuật chế tác đồng hồ

Một chiếc đồng hồ thông thường được thiết kế để xoay kim giờ hoàn toàn 12 giờ một lần. Chức năng GMT trên đồng hồ đeo tay được hiển thị là kim giờ thứ hai trên cùng một mặt đồng hồ, được chuyển hướng để quay một lần sau mỗi 24 giờ - hoặc nhanh bằng một nửa so với kim giờ chính.

3. Chức năng GMT trên đồng hồ Armand Nicolet
Thông thường, múi giờ thứ hai được đặt và đọc thông qua vòng bezel GMT xoay và kim GMT. Tuy nhiên, những chiếc đồng hồ GMT đúng nghĩa sẽ có mặt số phụ GMT. Những mẫu Armand Nicolet M02-4 GMT là một ví dụ.

Mặt số GMT của đồng hồ Armand Nicolet M02-4

Ngoài ba kim giờ phút giây thông thường, mặt đồng hồ GMT sẽ có thêm một kim giờ thứ 2 (nằm ở trung tâm hoặc mặt phụ tùy mẫu). Kim giờ này sẽ cho biết thời gian ở một nơi được thiết đặt bất kỳ.

Cách để xem giờ GMT qua vòng bezel chuẩn chỉnh:

Bước 1: Kiểm tra, đảm bảo thang đo 24 giờ/3 kim trên đồng hồ vẫn hoạt động như bình thường và đang hiển thị chính xác giờ địa phương hiện tại (nơi bạn đang sống)

Xoay vòng bezel theo múi giờ ở nơi bạn muốn đến

Bước 2: Tính toán giờ ở địa điểm bạn cần chuyển đổi, phải cộng hay trừ bao nhiêu giờ so với giờ địa phương. Sau đó xoay vòng bezel sang trái hoặc sang phải từng đó nấc. Ví dụ nếu bạn muốn xem giờ tại Tokyo thì bạn xoay vòng benzel cùng chiều kim đồng hồ tới vị trí số 9 trên thang 24.

04 lý do đàn ông thành đạt nên đeo đồng hồ Armand Nicolet

Với tư cách là một trong những thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ lâu đời nhất ngành chế tác cỗ máy thời gian, đồng hồ Armand Nicolet liên tục gây ấn tượng với những bộ sưu tập có các bộ chuyển động hiếm, thiết kế tinh xảo cùng những tính năng hiện đại. Đa số các dòng sản phẩm phổ biến của hãng như J09-3, JS9-41, JS9-44, M02-4,...đều được sản xuất với các phiên bản có trang bị tính năng GMT.

Hiện nay, tại Việt Nam, TOPBOP tự hào là nhà phân phối độc quyền của thương hiệu đồng hồ Armand Nicolet. Chúng tôi cam kết mọi sản phẩm đều là hàng chính hãng, được bán kèm đầy đủ hộp số, phụ kiện từ hãng và có thời hạn bảo hành ưu việt. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm xin sẵn sàng phục vụ quý khách, giúp quý khách chọn ra được mẫu đồng hồ phù hợp nhất với phong cách của mình.

Tìm hiểu ngay tại website topbop.vn để tham khảo mẫu và thông tin mẫu. Tới trực tiếp địa chỉ để trải nghiệm tại:

⚑ Hồ Chí Minh: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

⚑ Hotline: 1800 7225

⚑ Email: topbop.vn@gmail.com

ĐỀ XUẤT NỔI BẬT

blog

Sở hữu ngay những chiếc đồng hồ Briston Streamliner Adventure với mẫu dây đeo hoàn toàn mới!

Đồng hồ Briston là thương hiệu Pháp mang tinh thần của hoàng gia Anh quốc. Phong cách của thương hiệ...

blog

Điểm Qua Top 3 Bộ Sưu Tập Đồng Hồ Luminox Được Ưa Chuộng Nhất

Luminox không chỉ được thiết kế hợp thời mà còn sở hữu nhiều bộ sưu tập khẳng định sự lịch lãm của đ...

blog

Đồng hồ nam Klokers không kim - Một cách khác để cảm nhận thời gian

Bạn đã bao giờ bắt gặp hình ảnh những chiếc đồng hồ không có kim chưa? Đồng hồ nam Klokers chắc chắn...