Tính năng tachymeter trên đồng hồ là gì? Làm thế nào để sử dụng tính năng này?

Ngày 16/07/2022

Tính năng tachymeter thường được tìm thấy trên những chiếc đồng hồ chronograph hay còn gọi là đồng hồ bấm giờ. Đây thường là những chiếc đồng hồ thể thao năng động và cá tính. Bạn có biết tới tính năng tachymeter? Bạn có biết xem đồng hồ tachymeter đúng cách? Hãy cùng TOPBOP tìm hiểu về tính năng đặc biệt này trong bài viết dưới đây.

Chiếc đồng hồ có tính năng tachymeter thường mang kiểu dáng thể thao

1. Đồng hồ tachymeter là gì?
Tachymeter là tính năng được tìm thấy trên những chiếc đồng hồ chronograph (hay còn gọi là đồng hồ bấm giờ). Đây là chức năng dùng để đo tốc độ dựa trên thời gian trôi qua ở một quãng đường cố định (1km hoặc 1 dặm). Hiểu một cách đơn giản thì đây là một tính năng chuyển đổi thời gian đã trôi qua thành tốc độ trung bình, rất hữu ích cho các vận động viên.

Thang đo tachymeter trên đồng hồ Bomberg Bolt-68 Racing

Thang đo tachymeter thường được cố định trên vỏ hoặc là một phần của khung bezel xoay (hay còn được gọi là “vành đo tốc độ”). Thang đo tachymeter phụ thuộc vào các kiểu đồng hồ cụ thể, nhưng hầu hết các máy đo tốc độ bắt đầu ở mốc 7 giây.

Bạn sẽ thấy trên niềng đồng hồ được in hoặc khắc những con số như 60, 70, 300, 500, 400,…Đây không phải là những con số ngẫu nhiên mà là các chỉ số tốc độ bình quân được tính theo dặm/giờ hoặc km/h theo một hệ thống đã được đo đạc kỹ lưỡng.

Bomberg Racing - đồng hồ thể thao cho người đam mê tốc độ

2. Phân loại đồng hồ tachymeter
Có 3 loại thang đo tachymeter và đều hoạt động khá khác biệt.
Loại ốc
Máy đo tachymeter loại ốc được thiết kế theo hình xoắn ốc. Những chiếc đồng hồ tachymeter kiểu này thường có ba vòng khác nhau để đo thời gian và đây là loại máy đo tachymeter tốt nhất để sử dụng cho tốc độ chậm hơn.

Loại thang đo tachymeter xoắn ốc

Vòng tròn trên một khung cố định
Đây là loại thang tachymeter phổ biến nhất và có lẽ là đơn giản nhất. Thang đo tachymeter được cố định vào khung của đồng hồ đeo tay, không thể xoay hay di chuyển.

Thang đo tachymeter trong đồng hồ Tonino Lamborghini GT1 được cố định trong mặt số

Vòng tròn trên một khung xoay
Bạn cũng có thể thấy loại đồng hồ có thang đo tachymeter là một phần của khung xoay bezel. Chúng đo tốc độ trung bình trên những khoảng cách xa hơn.

Tính năng GMT là gì? Cách xem giờ GMT trên đồng hồ đeo tay đúng cách

3. Cách sử dụng tính năng tachymeter trên đồng hồ đeo tay
Đo tốc độ bằng tính năng tachymeter
Tính năng tachymeter được sử dụng phổ biến nhất để đo tốc độ của xe trên một khoảng cách đã biết. Đồng hồ có Tachymeter sẽ có 3 nút bấm. Một nút bình thường, 1 nút Start/Stop và 1 nút bấm Reset kim giây.

Ví dụ: Dựa trên số giây mà một chiếc xe đi được 1km (phạm vi đo khả dụng là tối đa 60 giây), tốc độ trung bình trong khoảng cách có thể được tính toán.

Trong hình minh họa, xe đi được với tốc độ trung bình 80km/h

1) Khởi động đồng hồ bấm giờ khi xe bắt đầu di chuyển.

2) Sau khi xe đã đi được 1 km, dừng đồng hồ bấm giờ. Tốc độ trung bình gần đúng trong khoảng cách có thể được xác định bằng cách quan sát vị trí hiện tại của kim giây và đọc vòng bezel bên ngoài.

Lưu ý: Các số đo thang tachymeter có thể xuất hiện trên vòng xoay cố định, thay vì trên vòng bezel bên ngoài (tùy thuộc vào kiểu máy - như cách phân loại bên trên).

Như trong hình minh họa, xe mất 45 giây để đi được 1km nên tốc độ trung bình gần đúng là 80 km/h.

Đo khoảng cách bằng tính năng tachymeter
Các bước đầu tiên để đo khoảng cách cũng giống như các bước để tính tốc độ. Bạn chỉ cần chọn điểm đánh dấu, đặt đồng hồ bấm giờ sau điểm đánh dấu đầu tiên và dừng nó sau điểm đánh dấu thứ hai.

Tuy nhiên, lúc này bạn cần đảm bảo rằng phép đo được chia tỷ lệ chính xác để vừa với máy đo tốc độ.

Ví dụ, nếu bạn đang chạy trong 120 giây, bạn cần chia nó cho hai để có 60 giây (bất kỳ thứ gì cao hơn mức này sẽ không phù hợp trên thang đo). Sau đó, bạn kiểm tra tốc độ nào phù hợp với 60 giây và chia nó cho hai để tìm tốc độ trung bình của bạn. Bạn nên chọn máy đo tốc độ tùy thuộc vào loại khoảng cách mà bạn đang cần đo vì điều này sẽ giúp bạn dễ dàng mở rộng quy mô hơn.

4. Ai sẽ sử dụng đồng hồ tachymeter?
Tính năng tính giờ hay khoảng cách trung bình tachymeter đặc biệt hữu ích với các vận động viên. Các phi công cũng đánh giá cao tính năng này vì họ có thể dễ dàng đo quãng đường di chuyển bằng máy bay dựa trên tốc độ trung bình mà họ đang bay. Mặt khác, họ có thể tính tốc độ trung bình của mình khi biết thời gian di chuyển.

Đồng hồ tachymeter thường được các phi công lựa chọn

Đồng hồ phi công Armand Nicolet - ngôi sao trên bầu trời Thụy Sĩ

Cuối cùng, đồng hồ tachymeter dành cho tất cả những người hâm mộ đồng hồ chronograph và yêu thích sự sang trọng. Bởi đây là một tính năng thường được tìm thấy trên những chiếc đồng hồ chronograph cao cấp. Đặc biệt là khi thang đo tachymeter được đặt trên một khung bezel xoay.

5. Thương hiệu đồng hồ tachymeter nào uy tín?
Bomberg Bolt-68 Racing và Tonino Lamborghini GT1 là 2 dòng sản phẩm đồng hồ "đua" nổi bật tại TOPBOP có trang bị tính năng Tachymeter.

Đồng hồ thể thao Bomberg Bolt-68 Racing có 3 phiên bản màu đen, xanh và trắng

Nếu Bolt-68 Racing được thiết kế có thang đo Tachymeter màu đen nằm nổi bật trên vành bezel thì thang đo Tachymeter trên GT1 lại được thiết kế tinh tế và gọn gàng ở vòng ngoài của ngoài mặt số. Đây đều là hai thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ nổi tiếng. Bomberg sở hữu những thiết kế độc đáo và lạ mắt. Trong khi Tonino Lamborghini là giống như một quý ông lịch lãm nhưng cũng tràn đầy năng lượng.

Review chi tiết đồng hồ Tonino Lamborghini Cuscinetto R Automatic

Đồng hồ thể thao Tonino Lamborghini GT1 mang vẻ ngoài sang trọng của những chiếc đồng hồ Thụy Sĩ

Hiện nay, tại Việt Nam, TOPBOP tự hào là nhà phân phối độc quyền của thương hiệu đồng hồ Tonino Lamborghini và Bomberg. Chúng tôi cam kết mọi sản phẩm đều là hàng chính hãng, được bán kèm đầy đủ hộp số, phụ kiện từ hãng và có thời hạn bảo hành ưu việt. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm xin sẵn sàng phục vụ quý khách, giúp quý khách chọn ra được mẫu đồng hồ phù hợp nhất với phong cách của mình.

Tìm hiểu ngay tại website topbop.vn để tham khảo mẫu và thông tin mẫu. Tới trực tiếp địa chỉ để trải nghiệm tại:

⚑ Hồ Chí Minh: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

⚑ Hotline: 1800 7225

⚑ Email: topbop.vn@gmail.com

ĐỀ XUẤT NỔI BẬT

blog

Tìm Hiểu Đồng Hồ Quartz Chi Tiết Nhất

Đồng hồ quartz hay được hiểu là đồng hồ pin, hoạt động dựa trên nguồn năng lượng do một tinh thể thạ...

blog

Phái nam nên đeo đồng hồ kim loại hay đồng hồ dây da?

Thường thì, một người đàn ông nên sở hữu hai chiếc đồng hồ, một dây da để đeo trong các dịp đi làm,...