Cấu Tạo Đồng Hồ Cơ: Một Nghệ Thuật Tinh Tế

Ngày 22/06/2023

Đồng hồ cơ là một trong những sản phẩm kỹ thuật cao, đòi hỏi sự tinh tế và chính xác trong cách thiết kế và sản xuất. Có thể nói, cấu tạo đồng hồ cơ là một nghệ thuật tinh tế, yêu cầu người làm phải có kiến thức sâu rộng về cơ khí và vật liệu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cấu tạo đồng hồ cơ, từ các bộ phận cơ bản cho đến các chi tiết phức tạp hơn, để hiểu rõ hơn về sự hoạt động của một chiếc đồng hồ cơ.

Cấu tạo đồng hồ cơ có gì?

Đối với cấu tạo của đồng hồ cơ, bao gồm 4 thành phần chính, mỗi thành phần lớn sẽ được chia thành rất nhiều chi tiết và linh kiện khác nhau.

Vỏ đồng hồ

Phần vỏ đồng hồ là một thành phần rất quan trọng, bao gồm thân chính, vòng bezel, mặt kính và nắp lưng. Chức năng chính của vỏ đồng hồ là bảo vệ cỗ máy khỏi những tác động từ bên ngoài, chống lại hóa chất và bụi bẩn xâm nhập. Ngoài ra, việc chế tác bộ vỏ tinh xảo còn thể hiện rõ phong cách và giá trị của sản phẩm, thương hiệu.

  • Cấu tạo đồng hồ cơ bao gồm thân chính và bezel được sản xuất từ kim loại chất lượng cao như thép không gỉ 316L, nhằm tăng độ bền của sản phẩm.

  • Mặt kính đồng hồ có thể được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, tuy nhiên kính sapphire và kính cứng là hai lựa chọn phổ biến của các nhà sản xuất và phụ thuộc vào giá trị sản phẩm.

  • Nắp lưng cũng là một bộ phận quan trọng của cấu tạo đồng hồ cơ, thường được sản xuất từ kim loại (thép không gỉ) hoặc kính trong suốt. Mặc dù ít được chú ý đến, tuy vậy nắp lưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ bên trong của đồng hồ.

 

Vỏ đồng hồ đóng vai trò quan trọng

Vỏ đồng hồ đóng vai trò quan trọng

Bộ máy đồng hồ

Cấu tạo đồng hồ cơ không thể thiếu bộ máy, là trái tim và nguồn sống của đồng hồ. Bộ máy này được cấu tạo từ rất nhiều chi tiết phức tạp, cầu kỳ và tỉ mỉ. Thiết kế của đồng hồ cơ có thể tích hợp nhiều tính năng như bấm giờ thể thao, lịch mặt trăng, mặt trời, lịch tuần trăng,... để tạo ra một sản phẩm hoàn hảo và chất lượng cao.

Bộ máy là phần rất quan trọng trong cấu tạo đồng hồ cơ

 

Bộ máy là phần rất quan trọng trong cấu tạo đồng hồ cơ

Xem thêm: Đồng Hồ Lộ Cơ Máy - Sự Lựa Chọn Của Người Yêu Thích Cổ Điển

Mặt số đồng hồ

Mặt số đồng hồ cơ là thành phần không thể thiếu trong cấu tạo đồng hồ. Nó bao gồm bộ kim, thang đo thời gian và các tính năng chính khác như khung cửa sổ lịch, mặt số phụ và ô cửa sổ lộ cơ. Mặt số thường được làm bằng kim loại mỏng, nhựa cao cấp hoặc thủy tinh, phụ thuộc vào thiết kế và phong cách của sản phẩm. Các hình dáng mặt đồng hồ có thể là tròn, vuông, chữ nhật hoặc oval, tùy thuộc vào sự sáng tạo của nhà sản xuất. Với các thành phần này, mặt số đồng hồ cơ là yếu tố quan trọng giúp đồng hồ hoạt động chính xác và hiệu quả.

Mặt số là thang đo thời gian của đồng hồ

 

Mặt số là thang đo thời gian của đồng hồ

Kim chỉ giờ đồng hồ

Trong cấu tạo của đồng hồ cơ, một yếu tố không thể thiếu đó là chiếc kim chỉ giờ. Đây là một phần rất quan trọng và được khách hàng đánh giá cao trong quá trình lựa chọn mua sản phẩm. Kim chỉ giờ cũng có nhiều loại và kiểu dáng khác nhau, được đặt tên riêng. Bộ kim bao gồm 3 kim (giờ, phút, giây) và có thể có sự thay đổi tùy thuộc vào mẫu đồng hồ. Công dụng chính của bộ kim là đo lường thời gian, theo thang đong đếm đồng hồ.

Cấu tạo của bộ máy đồng hồ cơ

Như đã trình bày, cấu tạo đồng hồ cơ được phân loại thành nhiều loại khác nhau, bao gồm máy tự động và máy lên cót tay. Dù vậy, bất kể loại máy nào, đều có các bộ phận cơ bản không thể thiếu như sau:

  •  Núm chỉnh giờ được đặt ngay bên cạnh đồng hồ, phía bên tay phải để người dùng có thể dễ dàng điều chỉnh thời gian hoặc lên dây cót.

  • Dây cót là bộ phận quan trọng được làm bằng lá thép mỏng, dài và mềm, cuộn quanh trục và được bảo vệ bởi hộp tang trống. Khi lên cót, dây sẽ thu lại và khi sử dụng chúng, dây sẽ trở về vị trí ban đầu. Nhờ vậy, hệ thống bánh răng trong hộp tang trống có thể vận hành, đưa năng lượng đến toàn bộ cấu tạo của đồng hồ cơ.

  • Bánh răng trung tâm là một phần không thể thiếu trong cấu tạo đồng hồ cơ. Nó đóng vai trò là chiếc bánh răng đầu tiên tiếp xúc với hộp tang trống và nằm ở trung tâm. Với tốc độ quay hết một vòng trong 12 giờ, bánh răng trung tâm được gắn với kim giờ trên mặt số đồng hồ.

  • Bánh răng trung gian và bánh răng thứ tư cũng là những phần quan trọng trong hệ thống đồng hồ cơ, với vai trò xác định giờ và giây.

  • Bánh răng hồi đóng vai trò giải phóng năng lượng từ hộp cót để truyền tới cần gạt mức. Với hình dáng đặc biệt và khả năng chịu được rung chấn trung bình 21600 lần/giờ, bánh răng hồi là một trong những chi tiết phức tạp nhất của cấu tạo đồng hồ cơ.

  • Bánh lắc sử dụng cơ cấu hồi để biến đổi động năng từ bánh răng thành năng lượng, qua đó, điều khiển tốc độ chạy của đồng hồ. Để điều chỉnh tốc độ này, chúng ta có thể sử dụng con ốc hoặc cần gạt trên bánh lắc.

  • Dây tóc được làm từ vật liệu có tính đàn hồi cao, để tránh giãn dài trong một khoảng thời gian dài. Dây tóc có 4 loại, tương ứng với 4 tần số dao động khác nhau, là 18000, 21000, 28800 và 36000. Tần số dao động của dây tóc càng cao thì đồng hồ càng hiển thị thời gian chính xác hơn. Với cấu tạo đồng hồ cơ này, ta có thể đảm bảo sự chính xác và độ chính xác của thời gian hiển thị trên đồng hồ.

  • Chân kính thường được làm từ các loại đá quý như thạch anh, ruby, kim cương, giúp bộ máy trở nên đẹp hơn và giảm ma sát giữa các linh kiện đồng hồ. Mỗi bộ máy sẽ được trang bị số lượng chân kính và vật liệu sản xuất khác nhau tùy thuộc vào thiết kế và công nghệ sản xuất.

  • Rotor là miếng kim loại hình bán nguyệt, gắn liền với trung tâm cỗ máy và có khả năng xoay tự do 360 độ khi tay di chuyển. Rotor sẽ được kết nối với dây cót bằng bánh răng và từ tự cuộn dây cót. Sau khi dây cót đã được cuộn đủ, rotor sẽ rời ra ngay vì được trang bị một bộ ly hợp. Tất cả những bộ phận này đều làm cho đồng hồ cơ trở nên hoàn hảo và đầy chức năng, giúp đồng hồ chạy chính xác và lâu bền hơn.

 

Cấu tạo đồng hồ cơ rất phức tạp

Cấu tạo đồng hồ cơ rất phức tạp

Nguyên lý hoạt động của đồng hồ cơ

Khi được lên dây bằng việc vặn núm điều chỉnh, nguồn năng lượng sẽ được truyền đến bánh răng cuộn, bánh cóc, và cuối cùng là kim đồng hồ. Việc kéo giãn dây cót phải được kiểm soát để đảm bảo hoạt động chính xác và ổn định của đồng hồ.

Quá trình điều khiển cấu tạo đồng hồ cơ này sẽ giúp cho nguồn năng lượng không bị mất đi. Dây cót được nối với bánh xe trung tâm, gồm ít nhất 4 bánh răng riêng biệt, chịu trách nhiệm chuyển phần năng lượng lưu trữ đến bánh xe gai. Bánh xe gai truyền lực đến đòn bẩy, đón nhận đủ năng lượng cho bánh xe cân bằng. Sợi tóc nằm bên trong sẽ có chức năng kiểm soát dao động, giúp bánh xe hoạt động ổn định và chính xác. Cuối cùng, kim giờ và phút sẽ hoạt động dựa trên tần số dao động của bánh xe cân bằng. Nguyên lý hoạt động này phù hợp với hầu hết đồng hồ đeo tay sử dụng bộ máy cơ học. Cả quá trình kiểm soát cấu tạo đồng hồ cơ này đều được thực hiện một cách chuyên nghiệp.

Cấu tạo đồng hồ cơ automatic: Khi đeo vào tay, cổ tay sẽ vận động thường xuyên, giúp bánh đà bên trong tự động di chuyển và tạo ra năng lượng. Điều này giúp cho đồng hồ không cần lên dây cót thủ công. Năng lượng sẽ được truyền xuống cầu nối thông qua cách bánh răng truyền xuống bánh xe cân bằng và dây tóc. Đây là cách hoạt động rất chuyên nghiệp của cấu tạo đồng hồ cơ.

Nội dung trên đây là chi tiết về cấu tạo của đồng hồ cơ tinh xảo, một sản phẩm mà bất kỳ tín đồ đồng hồ nào cũng mong muốn sở hữu ít nhất một lần trong đời. Để hoạt động trơn tru và chính xác như ngày nay, những thợ đồng hồ đã phải dành hàng thế kỷ để nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện. Nếu bạn muốn sở hữu một chiếc đồng hồ cơ tinh xảo như thế này, hãy đến với TOPBOP ngay hôm nay.

  • TP. HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh

  • Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

  • Hotline: 1800 7225

ĐỀ XUẤT NỔI BẬT

blog

Khám Phá Sắc Đen Cùng Đồng Hồ Luminox Nam Blackout

Đồng hồ Luminox nam đã là cái tên bảo chứng cho chất lượng và giờ đây, Luminox còn chứng minh chất l...

blog

Cuộc cách mạng ánh sáng cho đồng hồ chính hãng với Super-LumiNova

Đối với các dòng đồng hồ chính hãng, một trong những yêu cầu quan trọng của người dùng là khả năng x...

blog

Vì Sao Đồng Hồ Tonino Lamborghini Được Xem Là Khoản Đầu Tư Xứng Đáng Cho Quý Ông ?

Đồng hồ đeo tay ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người ưu tiên lựa chọn làm phụ kiện thời tr...