Chức năng tourbillon trên đồng hồ cao cấp - Bạn đã hiểu đúng về cơ chế này?

Ngày 04/01/2023

Một cơ chế hoành tráng nhưng cũng nhiều bí ẩn - đó là cách người ta nhớ đến lồng tourbillon trên đồng hồ cao cấp. Nhưng bạn đã thật sự hiểu hết về chức năng này cũng như những tác dụng của nó trên chiếc đồng hồ cao cấp mà mình luôn mong muốn một lần sử dụng hay chưa? Với bài viết này hãy cùng TOPBOP điểm qua những ưu điểm của chức năng tourbillon trên đồng hồ.

đồng hồ cao cấp
Lồng tourbillon có giá trị quan trọng với đồng hồ cao cấp

Định nghĩa về chức năng tourbillon trên đồng hồ

Tourbillon là một từ tiếng Pháp có nghĩa là cơn lốc. Thuật ngữ này xuất hiện trong ngành chế tạo đồng hồ khi Abraham-Louis Breguet phát triển một hệ thống trong đồng hồ bấm giờ bỏ túi cơ học để chống lại lực hấp dẫn của Trái đất vào năm 1795. Chức năng này được coi là sự đổi mới cao nhất vào thời điểm đó và kể cả cho đến ngày nay.

Do vị trí tĩnh của bánh xe cân bằng và vị trí thẳng đứng không đổi của đồng hồ bỏ túi, những chiếc đồng hồ từ xa xưa không thể đứng vững trước những xáo trộn bên ngoài. Lực hấp dẫn cản trở khiến đồng hồ dần mất đi độ chính xác. Chính những vấn đề này khiến Breguet nghĩ đến việc đặt toàn bộ bộ thoát (bánh xe cân bằng, dây tóc, bánh xe thoát và phuộc pallet) vào một lồng tourbillon xoay.

Nhà chế tác Breguet tin rằng ý tưởng này có thể bù đắp cho tác động của trọng lực vì hoạt động bên trong của đồng hồ luôn chuyển động hài hòa. Ý tưởng đột phá nhưng cũng đầy phức tạp này đã trở thành sự thật và được ứng dụng rộng rãi trong giới đồng hồ nam chính hãng ngày nay.

đồng hồ cao cấp
Cấu tạo đặc biệt của chức năng tourbillon trên đồng hồ

Tourbillon được cấp bằng sáng chế vào năm 1801, có thể loại bỏ các sai số về tỷ lệ do lực hấp dẫn của trái đất gây ra, nhất là ở đồng hồ bỏ túi - vốn nằm ở vị trí tĩnh và thẳng đứng. Thay vì gắn vào cầu chính bằng cách xoay trên trục theo cách truyền thống, bộ thoát, hệ trục cân bằng và lò xo được kết hợp trong lồng xoay treo giữa hai điểm trục.

Tại sao nhiều người lại cảm thấy đồng hồ cao cấp tourbillon rất đáng giá?

Đồng hồ với lồng tourbillon dù rất đắt tiền và nổi tiếng nhưng cũng gây ra không ít tranh cãi cho giới đam mê đồng hồ cao cấp. Giá rẻ nhất của các mẫu đồng hồ có chức năng này bắt đầu từ 5 chữ số đến hàng triệu đối với những chiếc đồng hồ tourbillon tốt nhất. Giá cả còn tùy thuộc vào thương hiệu, thiết kế, kiểu dáng và giá trị của đồng hồ.

Không có gì lạ khi chỉ những công ty lớn nhất trong ngành chế tạo đồng hồ mới có thể sản xuất những chiếc đồng hồ chất lượng cao nói trên. Mặc dù một số người cho rằng việc sử dụng tourbillon để tăng độ chính xác của đồng hồ là không cần thiết, nhưng đây vẫn là một đài quan sát tuyệt đẹp để đánh giá cao chất lượng của đồng hồ.

Một lý do khác khiến đồng hồ có chức năng tourbillon trở nên đáng giá hơn vì lồng tourbillon cần nhiều năm để chế tạo và sử dụng các công cụ đặc biệt trong suốt quá trình này. Những người thợ đồng hồ bậc thầy có thể thể hiện chuyên môn của họ với những chiếc đồng hồ tourbillon. Một chiếc đồng hồ có số lượng giới hạn và tượng trưng cho di sản phong phú như vậy, không lý nào nó lại không nổi tiếng trong giới thượng lưu của những người đam mê đồng hồ.

đồng hồ chính hãng
Những người đam mê đồng hồ cao cấp rất yêu thích chức năng tourbillon

Những lợi ích của lồng tourbillon trên đồng hồ là gì?

Như đã biết, những chiếc đồng hồ đeo tay của chúng ta ban đầu được đánh giá cao nhờ độ chính xác khi chúng chống lại tác động của trọng lực đối với đồng hồ bỏ túi. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề với đồng hồ đeo tay khi chuyển động cổ tay thông thường đã được tái tạo dưới dạng chuyển động quay của tourbillon.

Vậy những lợi ích của một chiếc đồng hồ tourbillon là gì? Và tại sao chúng lại đắt như vậy?

Có thể khẳng định rằng, tourbillon là một trong những tính năng khó nhất đối với thợ chế tác đồng hồ với các yêu cầu lắp ráp thủ công chuyên nghiệp. Cơ chế tourbillon rất nhỏ, nặng dưới một gam và thường được chế tạo với hơn 40 bộ phận, thường được hoàn thiện bằng tay và được làm từ các kim loại nhẹ như nhôm và titan.

Do đó, chúng đòi hỏi một bộ công cụ đặc biệt và rất nhiều thời gian để chế tạo hoàn thiện sản phẩm. Và chỉ bởi những thợ thủ công được đào tạo bài bản nhất mới có thể hoàn thiện được các mẫu đồng hồ cao cấp có cơ chế tourbillon.

cơ chế tourbillon
Khan hiếm tạo nên sự quý giá cho đồng hồ có cơ chế tourbillon

Do chi phí của các tính năng này và sự phức tạp của chúng, tourbillon đã trở thành một biểu tượng uy tín mà nhiều nhà sản xuất đồng hồ chọn để hiển thị ngay trên mặt số. Gần như bất kỳ thương hiệu đồng hồ cao cấp nào đều có ít nhất vài bộ sưu tập có cơ chế tourbillon để khẳng định sự đẳng cấp của hãng.

Bên cạnh đó, chính sự hiếm có của những chiếc đồng hồ gắn liền với cơ chế tourbillon cũng là một trong những lý do khiến chúng trở nên hấp dẫn đối với những người sành sỏi và có đam mê sưu tập đồng hồ. Cuối cùng, tính thẩm mỹ của đồng hồ cao cấp có chức năng tourbillon cực cao. Không người yêu đồng hồ nào có thể cưỡng lại cơ chế phức tạp được thể hiện trong mặt số lộ thiên đầy hấp dẫn và cực kỳ tinh tế.

Sở hữu cho mình những chiếc đồng hồ cao cấp tourbillon chắc chắn sẽ khiến người yêu đồng hồ cảm thấy thỏa mãn và vui vẻ vì những tác phẩm nghệ thuật ngay trên đôi tay của mình. Truy cập TOPBOP để có thể tìm mua cho mình những sản phẩm chất lượng và đáng giá nhất với bản thân nhé!

  • TP. HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh

  • Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

  • Hotline: 1800 7225