Cuộc cách mạng ánh sáng cho đồng hồ chính hãng với Super-LumiNova

Ngày 20/12/2022

Đối với các dòng đồng hồ chính hãng, một trong những yêu cầu quan trọng của người dùng là khả năng xem giờ trong bóng tối của đồng hồ như thế nào. Việc có thể hiển thị tốt trong cả những điều kiện ánh sáng không tối ưu tác động lớn đến quyết định của khách hàng. Và Super-LumiNova đã được các nhà chế tác đồng hồ chuyên nghiệp ví như một cuộc cách mạng cho đồng hồ cao cấp. Cùng TOPBOP điểm qua ưu điểm của hợp chất phát quang này.

đồng hồ chính hãng
Super-LumiNova tạo nên cách mạng ánh sáng cho đồng hồ chính hãng

Super-LumiNova làm nên lịch sử cho ngành đồng hồ thế giới

1. Nhân tố thúc đẩy sự ra đời của hợp chất quan trọng này

Thực tế thì ngay từ khi đồng hồ mới xuất hiện, người ta đã nhận ra tầm quan trọng của việc làm sao để có thể xem giờ ngay cả trong bóng tối. Nhưng với điều kiện kỹ thuật và công nghệ hạn hẹp lúc đó, đây gần như là điều không thể. Mãi một thời gian dài sau đó, một số thương hiệu đã quyết định sử dụng Radium để hỗ trợ khả năng phát sáng của đồng hồ. Tuy nhiên, do những tác động tiêu cực của hợp chất lên người đeo nên đến đầu những năm 70 của thế kỷ XX, hợp chất này bị cấm và thay thế bằng Tritium.

Tritium trong đồng hồ được thể hiện qua ký hiệu chữ T, TT hoặc H3. Chúng thường được thấy trên các mẫu đồng hồ của quân đội Hoa Kỳ. Nhưng vấn đề là tuổi thọ của hợp chất này cho khả năng phát sáng của đồng hồ chỉ kéo dài được khoảng 12 năm. Dù hợp chất này có thể tạo nên màu nâu đỏ đặc trưng cho các màu đồng hồ mà những nhà chế tác đồng hồ hiện đại rất yêu thích nhưng những khuyết điểm này khiến Tritium cũng sớm bị khai tử.

Và chắc chắn để thay thế cho Tritium, người ta cần hợp chất có khả năng phát quang khác. Cứ như thế, Super-LumiNova được nghiên cứu, phát triển và chính thức được sử dụng trong thị trường đồng hồ chính hãng.

2. Super-LumiNova tạo nên lịch sử đồng hồ như thế nào?

Super-LumiNova hiện đang là chất phát quang độc tôn trong thị trường đồng hồ hiện đại. Mặc dù không là chất liệu duy nhất, nhưng Super-LumiNova ra đời từ phát minh của nhà hóa học Nhật Bản Kenzo Nemoto vào năm 1993 và được đăng ký sản xuất bởi công ty gia đình Thụy Sĩ RC Tritec đã giúp loại chất phát quang này chiếm lĩnh hoàn toàn thị trường đồng hồ.

đồng hồ chính hãng
Super-LumiNova hiện là hợp chất phát quang quan trọng

Đương nhiên là không thể có một hợp chất nào là hoàn hảo và Super-LumiNova cũng thế, đây là điều đã được các nhà sản xuất thừa nhận. Super-LumiNova cần phải thường xuyên tiếp xúc với nguồn sáng mạnh để tăng khả năng phát quang tốt trong bóng tối. Do đó, nếu bạn thường xuyên cất đồng hồ trong bóng tối hay giấu sau tay áo, chắc chắn việc xem giờ vào ban đêm sẽ bị ảnh hưởng.

Các nhà chế tác và nghiên cứu đồng hồ trên thế giới đã thực hiện nhiều thí nghiệm khác nhau để cải thiện vấn đề này. Một hợp chất phát sáng với hiệu suất cao hơn đã được thử dựa trên sự kết hợp với Super-LumiNova, bằng cách pha trộn bột Oxit Stronti-aluminat với Europium, sau đó thêm một loại đất hiếm để làm mịn hỗn hợp nhằm tạo ra phiên bản mới nhất.

Độ sáng của hợp chất này được đánh giá là cao gấp đôi so với các sản phẩm được sản xuất trước đó. Khả năng phát sáng của đồng hồ cũng ổn định mà không phải thường xuyên đổi khác như lúc trước. RC Tritec hiện đang thực hiện một dự án nghiên cứu kỹ thuật hiện đại để khám phá thêm các hợp chất phát quang mới.

Super-LumiNova chứng minh khả năng với thị trường đồng hồ

Dù được đánh giá là một cuộc cách mạng trong công nghệ phát quang của đồng hồ chính hãng nhưng bên cạnh Super-LumiNova, các hãng cũng đã từng thử nghiệm và có những lựa chọn công nghệ phát quang khác. Chẳng hạn như HYT đã phát triển một hệ thống cho phép năng lượng được lưu trữ trong một máy phát điện siêu nhỏ để chiếu sáng một cụm vi đèn LED và toàn bộ mặt số.

Hoặc có một số thương hiệu lại quay lại với Tritium để sáng tạo hệ thống phát quang của đồng hồ. Việc sử dụng Tritium là không dễ dàng vì mỗi quốc gia đều đặt giới hạn về lượng Tritium được phép sử dụng trên đồng hồ, và hàng tiêu dùng sử dụng Tritium hoàn toàn không được bán ở Pháp.

Trong khi đó, những thương hiệu đồng hồ nam cao cấp nổi tiếng thế giới như Luminox, Ball Watch đã nhận ra những ưu điểm không thể thay thế của Super-LumiNova và tiếp tục sử dụng nó. Luminox nổi tiếng với những chiếc đồng hồ quân đội dành cho lực lượng SEALs của Hoa Kỳ cũng ứng dụng Super-LumiNova để chế tạo nên những chiếc đồng hồ có thể dùng trong điều kiện khắc nghiệt nhất.

đồng hồ chính hãng
Nhiều thương hiệu đồng hồ nổi tiếng sử dụng hợp chất này

Super-LumiNova đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn với những chiếc đồng hồ được hoàn thiện đầy tinh tế trên vòng bezel, núm vặn hay thậm chí là đường chỉ khâu trên dây đồng hồ. Người ta ví hợp chất này mang đến cho đồng hồ chính hãng hiệu ứng điện ảnh đầy khác biệt và cao cấp. Có thể được ứng dụng rộng rãi ở khắp mọi nơi giúp Super-LumiNova chinh phục các nhà chế tác đồng hồ và trở thành chất phát quang quan trọng cho đồng hồ. Tìm hiểu thêm các mẫu đồng hồ cao cấp cùng TOPBOP:

  • TP. HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh

  • Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

  • Hotline: 1800 7225