Nên chọn đồng hồ sapphire hay đồng hồ kính cứng

Ngày 20/07/2023

Mặt kính cứng và sapphire là hai chất liệu phổ biến được các thương hiệu đồng hồ nổi tiếng trên thế giới sử dụng để chế tác sản phẩm của mình. Với sự lựa chọn đa phần của khách hàng hiện nay là kính sapphire, nhiều người đang băn khoăn về sự khác biệt giữa hai loại chất liệu này và cách phân biệt chúng. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn!

Đồng hồ sapphire là gì?

Đồng hồ sapphire là loại đồng hồ được trang bị mặt kính được chế tác từ đá sapphire, mang lại vẻ ngoài sáng bóng và độ cứng cực cao. Kính sapphire có đặc điểm ưu việt là độ cứng cao, khả năng chịu lực tốt và chống ăn mòn tuyệt đối. Bên cạnh đó, kính còn có khả năng chống trầy xước và khó bị vỡ. Vì những ưu điểm này, đồng hồ sapphire được trang bị trên các sản phẩm chất lượng cao, được gia công tinh xảo và có giá thành cao.

Kính sapphire trong đồng hồ được sản xuất từ bột nhôm oxit qua quá trình Verneul để tạo thành các khối Sapphire. Độ cứng của kính sapphire đạt mức 9 trên thang đo Mohs, chỉ thấp hơn kim cương trong tất cả các loại đá tự nhiên.

Đồng hồ kính sapphire

Mặt kính của đồng hồ sapphire có thể được chia thành ba loại chính:

▶ Sapphire tráng mỏng: Đây là loại kính chỉ có một lớp sapphire mỏng phía trên, do đó rất dễ gãy và dễ bị xước sau một thời gian sử dụng.

▶ Sapphire tráng dày: Với lớp sapphire dày hơn, đồng hồ có thể sử dụng trong thời gian dài hơn.

▶ Sapphire nguyên khối: Đây là loại mặt kính bền bỉ và chất lượng nhất, thường được sử dụng trên những chiếc đồng hồ đắt giá. Nếu ánh sáng chiếu vào bề mặt, nó sẽ phản chiếu ra 7 màu sáng lấp lánh.

Xem thêm: KÍNH SAPPHIRE VÀ SỰ HOÀN HẢO CỦA NÓ TRONG THIẾT KẾ ĐỒNG HỒ ĐEO TAY

Đồng hồ kính cứng là gì? 

Một trong những vật liệu thường được sử dụng rộng rãi trên thế giới cho mặt kính đồng hồ là đồng hồ mặt kính khoáng (kính cứng). Được tạo thành từ các chất khoáng vô cơ, đồng hồ sử dụng mặt kính cứng này có độ cứng khá lý tưởng, đạt khoảng 6 - 7.5 trên thang đo Mohs. Mặc dù không bằng đá sapphire về độ cứng, nhưng chỉ có kính cứng mới có thể được đánh bóng lại nếu bị trầy xước. Với giá thành rẻ hơn, không có gì ngạc nhiên khi đồng hồ sử dụng đồng hồ mặt kính khoáng trở nên phổ biến trong ngành sản xuất đồng hồ.

Phân biệt kính cứng và kính sapphire

Căn cứ vào màu sắc

Đồng hồ sapphire thường phản chiếu một chút màu hồng hoặc màu trắng sữa, và cũng thường có màu xanh lam. Trong khi đó, đồng hồ sapphire cứng thường có màu xanh dương.

Đồng hồ sapphire phản chiếu màu xanh lam

Nhỏ nước lên bề mặt

Khi nước được đổ lên bề mặt kính sapphire của đồng hồ, nó sẽ duy trì hình dạng tròn tương tự như khi nước được đổ lên lá sen. Trái lại, nếu nước được đổ lên bề mặt kính cứng, hình dạng của nó sẽ không còn tròn mà sẽ loang ra.

Sử dụng thiết bị đo chuyên nghiệp

Máy chuyên nghiệp để đánh giá độ mật độ, độ sáng, độ khúc xạ, độ cứng và các thông số kỹ thuật khác sẽ là phương pháp chính xác nhất để phân biệt giữa hai loại kính, trong đó bao gồm cả đồng hồ sapphire.

Nên chọn đồng hồ đồng hồ sapphire hay đồng hồ cứng?

  • Về độ trong suốt: Kính sapphire trên đồng hồ có độ trong suốt tuyệt vời hơn so với kính cứng. Tuy nhiên, khi sử dụng ngoài trời trong điều kiện nắng, kính sapphire thường bị lóa mà không có lớp chống lóa AR. Trái lại, kính cứng không gây hiện tượng lóa ngay cả khi sử dụng ngoài trời.

  • Độ cứng: Với cùng kích thước và độ dày, kính sapphire có khả năng chịu lực tốt hơn so với kính cứng. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, rất ít đồng hồ được trang bị kính sapphire nguyên khối mà thường chỉ có lớp mỏng tráng phủ trên bề mặt, từ đó dễ vỡ. Tổng thể, khả năng chịu lực của kính sapphire kém hơn so với kính cứng trên đồng hồ do chi phí sản xuất kính sapphire quá cao.

  • Khả năng chống trầy xước của đồng hồ sapphire gần như là tuyệt đối, vượt trội so với đồng hồ sử dụng mặt kính cứng. Với sức chịu đựng cao, kính sapphire có thể chịu được cả va đập mạnh và cọ xát với các vật cứng mà không bị trầy xước. Mặt khác, mặt kính cứng dễ bị trầy xước khi tiếp xúc với các vật cứng hoặc va chạm trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, mặt kính cứng có thể được đánh bóng để loại bỏ vết xước và khôi phục lại tình trạng như mới. Trái lại, với mặt kính sapphire, việc thay mới là lựa chọn duy nhất.

Đồng hồ kính sapphire chống trầy xước tuyệt đối

  • Đồng hồ sapphire có giá thành cao hơn nhiều so với đồng hồ sử dụng mặt kính cứng. Chi phí chế tác và thay thế mặt kính sapphire cũng tương tự. Ngược lại, mặt kính cứng có giá thành rẻ hơn và được sử dụng phổ biến trên nhiều đồng hồ hiện nay. Việc thay thế và đánh bóng mặt kính cũng ít tốn kém hơn rất nhiều.

Tóm lại, khi quyết định mua đồng hồ, chúng ta cần xem xét giữa đồng hồ mặt kính sapphire và đồng hồ mặt kính cứng. Mỗi chất liệu có ưu, nhược điểm riêng. Nếu bạn muốn một chiếc đồng hồ hoàn hảo và tinh xảo nhất, bạn nên chọn mặt kính sapphire. Tuy nhiên, nếu bạn không quan tâm đến việc mặt kính có phải là đá sapphire hay không, thì đồng hồ mặt kính cứng cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc.


 

ĐỀ XUẤT NỔI BẬT

blog

Đồng Hồ BomBerg BB-01 “Cure The BullDog” - Phong cách mới

Đồng hồ Bomberg đã tạo một sức hút đối với giới trẻ và định nghĩa về một tầng lớp mới trong sử dụng...

blog

Tư Vấn Chọn Mua Đồng Hồ Luminox Chính Hãng Cho Nam Chuẩn Nhất

Làm sao để lựa chọn mua đồng hồ Luminox chính hãng dành cho nam chính xác nhất? Đồng hồ Luminox thíc...

blog

Đồng Hồ BomBerg BB-01 “Cure The BullDog” - Biểu Tượng Lá Cần Sa Độc Và Lạ

Bomberg là một thương hiệu đồng hồ mang tính cách mạng của Thụy Sĩ. Được thành lập vào năm 2012, Bom...