Tất tần tật về bộ máy đồng hồ tự động Sellita SW 200-1 - đối thủ đáng gờm của ETA 2824-2

Ngày 16/07/2022

Sellita và ETA là 2 ông lớn đến từ Thuỵ Sỹ, 2 cái tên này (cùng với Seiko, Miyota, Seagull) chi phối gần như cả thế giới đồng hồ tự động với vô vàn các nhãn hiệu lớn lẫn bé. Trong khi ETA cho ra mắt bộ máy ETA 2824-2 bắt đầu vào năm 1982 dựa trên sự cải tiến bộ máy tiền nhiệm là ETA 2824 (giới thiệu năm 1971), thì bộ máy Sellita SW 200 chỉ mới khẳng định tên tuổi của mình bắt đầu từ 2003. Mặc dù ra đời sau nhưng Sellita SW200-1 được giới chuyên môn đánh giá là đối thủ đáng gờm của bộ máy tự động quốc dân ETA. Nhiều công ty đồng hồ danh tiếng đang sử dụng bộ máy Sellita SW200-1 thay thế cho bộ máy ETA 2824-2. Vậy tại sao gã khổng lồ này có thể được xem là đối thủ đáng gờm với "ông trùm lão làng" ETA? Hãy cùng TOPBOP tìm hiểu về bộ máy Sellita SW200-1.

Nhiều công ty đồng hồ danh tiếng đang sử dụng bộ máy Sellita SW200-1 thay thế cho bộ máy ETA 2824-2

1. Sellita - Từ công ty lắp ráp trở thành nhà sản xuất bộ máy đồng hồ cơ lớn thứ hai ở Châu Âu
Sellita được thành lập vào năm 1950 bởi Pierre Grandjean tại La Chaux-de-Fonds, Thụy Sĩ. Thời gian đầu, Sellita chỉ nhận những đơn đặt hàng cho các đồng hồ hiệu chuẩn theo yêu cầu với số lượng ít. Vào thời điểm đó, Sellita vẫn chưa có cơ sở sản xuất các bộ phận của riêng mình. Trong suốt thời gian đầu, Pierre Grandjean đã chuyên môn hóa và tối ưu hóa việc lắp ráp các bộ chuyển động. Ví dụ, các phát minh như quy trình hàn laser để gắn dây tóc vào bánh xe cân bằng, đến từ Sellita.

Trụ sở của Sellita

ETA đã từng thuê Sellita lắp ráp các cỗ máy của mình, nhưng sau đó, quan hệ đối tác này đã bị cắt đứt vào năm 2003, ETA quyết định không thuê ngoài các công ty để gia công các cỗ máy của ETA nữa. Điều này đe dọa sự tồn tại của Sellita, bắt buộc Sellita phải chuyển mình trở thành một doanh nghiệp, vì vậy họ chỉ có một lựa chọn: Bắt đầu tạo ra các bộ máy đồng hồ Sellita của riêng mình.

Tính năng GMT - đồng hồ dành cho những người thường xuyên đi công tác nước ngoài

Các công ty khi tạo ra một cỗ máy có thể được cấp bằng sáng chế, tuy nhiên chúng chỉ có hiệu lực trong khoảng 20 năm và Sellita đã tận dụng điều này. Bằng sáng chế của ETA 2824-2 là một ví dụ điển hình – nó được ra mắt vào năm 1970 và đã hết hạn bảo hộ sáng chế. Song song với đó, việc ETA thực hiện chiến lược độc quyền trong hoạt động cung ứng, cắt giảm nguồn cung đối với các công ty không thuộc Swatch Group đã buộc các thương hiệu bên ngoài Swatch tìm kiếm các lựa chọn thay thế khác. Sellita đã nắm lấy cơ hội lớn này và cho ra mắt bộ máy đồng hồ tự động SW200/SW200-1 - bản sao hoàn hảo của ETA 2824-2.

Cận cảnh bộ máy đồng hồ tự động Sellita

Kế hoạch đã thành công và các bản sao của ETA đã trở nên phổ biến đến mức Sellita nhanh chóng đạt đến giới hạn công suất của nó. Do đó, chỉ trong vài năm, các cơ sở sản xuất bổ sung đã được xây dựng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các bộ máy đồng hồ tự động Sellita chất lượng cao và phổ biến. Ví dụ, công ty con Technicor của Sellita chuyên về trang trí và hoàn thiện cơ khí cho các bộ phận chuyển động của đồng hồ và có nhà máy mạ điện hoàn toàn tự động lớn nhất ở Thụy Sĩ.

Ngày nay Sellita là nhà sản xuất bộ máy đồng hồ tự động lớn thứ hai ở Châu Âu. Các bản sao phù hợp mang chất lượng của bản gốc ETA và có sẵn cho cả các nhà sản xuất lớn và nhỏ.

2. Thông số kĩ thuật của bộ máy đồng hồ tự động Sellita SW200-1
Sellita SW200-1 là bộ máy đồng hồ tự động cỡ tròn với chuyển động đòn bẩy cơ học và lên dây tự động. Nhờ 28.800 dao động mỗi giờ, kim giây chạy rất trơn tru. Bộ máy có kim giờ, phút và giây lớn cũng như màn hình hiển thị ngày.

Sellita SW200-1 cũng có rôto ổ bi với hiệu suất cao

Trục lên dây có ba vị trí khác nhau. Đầu tiên là lên dây bằng tay, thứ hai là để chỉnh ngày nhanh và thứ ba là vị trí đặt tay. Nhờ tính năng bấm giờ, thời gian có thể được thiết lập chính xác. Sellita SW200-1 cũng có rôto ổ bi với hiệu suất cao.

Sơ lược về thông số kỹ thuật của bộ máy đồng hồ tự động Sellita SW200-1:

Đường kính: 26 mm

Độ dày: 4,6 mm

Dự trữ năng lượng: 38 giờ

Tần số: 28.800 Vph

26 chân kính

Top 5 bộ sưu tập đồng hồ làm nên sức hút của thương hiệu Tonino Lamborghini

3. So sánh bộ máy đồng hồ tự động Sellita SW200-1 và ETA 2824-2
Đầu tiên, phân tích về máy ETA 2824-2 - cỗ máy huyền thoại trong ngành chế tác đồng hồ Thụy Sỹ. Đạt độ chính xác cao, bền và có cơ chế hoạt động ổn định, không quá khó hiểu khi ETA 2824-2 được xem là bộ máy đồng hồ tự động lên dây phổ biến và cũng nổi tiếng nhất trong thế giới đồng hồ Thuỵ Sỹ. Cấu trúc thiết kế của ETA 2824-2 cũng hoàn toàn đáp ứng được những tiêu chuẩn độ chính xác khắc khe của COSC khiến cho các hãng đồng hồ cao cấp cũng phải sử dụng nền tảng này. (Thông số ETA 2824-2: 25 chân kính, 28.800 Vph, trữ cót 38 giờ, và có sẵn trong 4 cấp độ máy từ tiêu chuẩn đến Chronometer)

Hai bộ máy Sellita SW200-1 và ETA 2824-2 gần như giống hệt nhau

Sellita SW200-1 và ETA 2824-2 gần như giống hệt nhau về mọi mặt. Sự xuất hiện của chúng chỉ khác nhau bởi một sự thay đổi nhỏ trong rôto dao động. Sellita SW 200-1 được bổ sung chân kính đồng hồ thứ 26 bên cạnh barrel axis (trục hộp cót) và ratchet wheel (bánh xe lỗ vuông).

Tính năng tachymeter trên đồng hồ là gì? Làm thế nào để sử dụng tính năng này?

Một cuộc thí nghiệm đã được tiến hành bởi các chuyên gia Thụy Sĩ. Kết quả bất ngờ khi bộ máy ETA 2824 mặc dù được biết rằng có độ chính xác cao nhưng một bộ máy đồng hồ tự động dựa trên nền tảng Sellita SW200 đã có độ chính xác tốt hơn khi được thay đổi ở nhiều vị trí. Nguyên nhân chính là do sợi tóc của SW200-1 mỏng hơn sợi tóc của ETA 2824 rất nhiều (vài chục micron). Qua đây, ta thấy SW200 tuy là bản sao nhưng được cải thiện cũng không kém cạnh gì ETA 2824 hơn nữa nhiều phiên bản của nó còn tốt hơn. Sellita cũng có sự hợp tác chặt chẽ với các nhãn hiệu, để tạo ra các cỗ máy đồng hồ tự động mang tính chất tùy biến dựa trên kiến trúc sẵn có. Chất lượng của các cỗ máy Sellita không cần phải chứng minh nữa, và khả năng tương thích sẽ sớm ngang hàng với ETA.

Hiện nay, có rất nhiều thương hiệu đồng hồ, đặc biệt trong phân khúc đồng hồ từ trung cấp đến cao cấp, lựa chọn bộ máy Sellita SW 200-1 cho các dòng đồng hồ tự động của họ, trong đó một cái tên nổi bật đáng được nhắc đến là thương hiệu đồng hồ siêu xe Tonino Lamborghini.

Những chiếc đồng hồ tự động Tonino Lamborghini có thiết kế thể thao và sang trọng mang trong mình bộ máy Sellita SW200-1 bền bỉ

Với thiết kế mạnh mẽ, táo bạo kết hợp cùng bộ máy Thuỵ Sỹ Sellita SW 200-1 danh tiếng, Tonino Lamborghini không chỉ khẳng định đẳng cấp với thiết kế thể thao cá tính mà còn gây chú ý bởi những thông số cực kỳ ấn tượng: 28.800 vph, 26 chân kính, 38 giờ dự trữ năng lượng. Đây được đánh giá là chiếc đồng hồ bền bỉ cho những người đàn ông đích thực, am hiểu về đồng hồ tự động.

Review chi tiết đồng hồ Tonino Lamborghini Cuscinetto R Automatic

Hiện nay, tại Việt Nam, TOPBOP tự hào là nhà phân phối độc quyền của thương hiệu đồng hồ Tonino Lamborghini. Chúng tôi cam kết mọi sản phẩm đều là hàng chính hãng, được bán kèm đầy đủ hộp số, phụ kiện từ hãng và có thời hạn bảo hành ưu việt. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm xin sẵn sàng phục vụ quý khách, giúp quý khách chọn ra được mẫu đồng hồ phù hợp nhất với phong cách của mình.

Tìm hiểu ngay tại website topbop.vn để tham khảo mẫu và thông tin mẫu. Tới trực tiếp địa chỉ để trải nghiệm tại:

⚑ Hồ Chí Minh: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh

⚑ Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

⚑ Hotline: 1800 7225

⚑ Email: topbop.vn@gmail.com
 

ĐỀ XUẤT NỔI BẬT

blog

Đồng hồ Bomberg - Mở ra kỷ nguyên của sự phá cách, tự tin sáng tạo

Là một sự tồn tại đặc biệt, khó vượt qua, là tiếng nói của sự phá cách với những thiết kế táo bạo nh...

blog

Đồng hồ nam kiểu quân đội của Thụy Sĩ có gì nổi bật?

Nếu là dân sành đồng hồ chắc chắn các quý ông đã không còn quá xa lạ với những mẫu đồng hồ nam kiểu...

blog

Đánh giá tổng quan về thương hiệu đồng hồ nam Mondaine

Được thành lập tại Thụy Sĩ vào những năm 1951, cho đến nay trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, th...