Vật liệu chế tác vỏ đồng hồ cao cấp thay đổi như thế nào qua thời gian?

Ngày 18/12/2022

Xuất hiện đến nay gần 2 thế kỷ, đồng hồ cao cấp đã cho thấy nhiều sự thay đổi trong việc đổi mới từ thiết kế cho đến chất liệu sản xuất. Vỏ đồng hồ đã tiến hóa liên tục với nhiều dạng vật chất khác nhau để mang đến cho người dùng những lựa chọn đẳng cấp hơn và sang trọng hơn. Cùng TOPBOP điểm qua hành trình phát triển của vật liệu chế tác vỏ đồng hồ.

đồng hồ cao cấp
Chất liệu vỏ đồng hồ cao cấp đã sự thay đổi đáng kể qua thời gian

Câu chuyện về chất liệu vỏ đồng hồ là cả một hành trình dài

Trong nhiều thế kỷ, những người thợ đồng hồ đã sử dụng nhiều chất liệu từ kim loại quý khác nhau như vàng, bạc và bạch kim để chế tạo vỏ đồng hồ. Hàng trăm năm trước, những kim loại quý này đã có sẵn và khá phổ biến vì chưa được sử dụng nhiều để làm trang sức như ngày nay. Việc sử dụng vàng, bạc và bạch kim trong chế tạo đồng hồ cũng phản ánh mối quan hệ ban đầu giữa ngành chế tạo đồng hồ và trang sức. Mãi cho đến thế kỷ XX, vàng mới mất đi vị trí độc tôn và phổ biến của mình trong vai trò là chất liệu phổ biến nhất của vỏ đồng hồ.

Khi chế tạo đồng hồ cao cấp trở thành loại hình nghệ thuật độc đáo của riêng nó và các ngành công nghiệp khác như y tế, hàng không vũ trụ và ô tô bắt đầu phát triển, mọi thứ bắt đầu thay đổi. Các vật liệu mới trở nên phổ biến hơn và các nhà sản xuất đồng hồ háo hức thử nghiệm nhiều loại chất liệu mới này. Một vật liệu đặc biệt nhanh chóng nổi lên vào những năm 1930 đó là thép không gỉ.

Thép không gỉ đã nhanh chóng thay thế vàng trở thành kim loại phổ biến nhất để làm vỏ đồng hồ cao cấp. Vàng vẫn có vị trí của nó trong chế tạo đồng hồ và một số lợi thế riêng. Tuy nhiên, chủ yếu nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ của nó vì vàng và vàng hồng có màu sắc khá sặc sỡ. Thép không gỉ là vật liệu vỏ cao cấp nhưng lại có giá cả phải chăng hơn, nhẹ và chống ăn mòn.

đồng hồ cao cấp
Có nhiều chất liệu khác nhau được sử dụng làm vỏ

Trong suốt nửa sau của thế kỷ XX và đầu thế kỷ XXI, vật liệu vỏ đồng hồ tiếp tục ghi nhận sự phát triển nhanh chóng. Vào những năm 1970, các nhà sản xuất đồng hồ bắt đầu sử dụng titan. Mặc dù titan nhẹ và bền hơn thép không gỉ nhưng giá của nó cũng cao hơn nhiều. Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất đồng hồ nữ chính hãng đã bắt đầu liên kết các vật liệu mới với kim loại như thép không gỉ. Ngoài việc tăng độ bền tổng thể, những vật liệu này có thể giúp giảm ma sát với các bộ phận kim loại khác.

Những loại chất liệu làm vỏ đồng hồ khác biệt qua thời gian

1. Bắt đầu với “vàng”

Mặc dù vàng không còn là vật liệu làm vỏ đồng hồ phổ biến nhất nhưng chắc chắn đây vẫn sẽ là một loại chất liệu quan trọng với chiếc đồng hồ của các thương hiệu đồng hồ cao cấp. Khi nói đến đồng hồ đeo tay hoặc đồng hồ sang trọng cao cấp, không có gì có thể so sánh được với vàng.

Ngoài các biến thể màu sắc độc đáo như vàng và vàng hồng, giá trị vốn có của vàng mang lại cho nó một sự hiện diện và quan trọng nhất định. Nếu bạn đang tìm kiếm một khoản đầu tư vào đồng hồ có thể chịu được thử thách của thời gian thì một chiếc đồng hồ bằng vàng là lựa chọn phù hợp.

2. Chất liệu bạch kim

Vỏ bạch kim thực sự đưa một chiếc đồng hồ cao cấp và sang trọng lên một tầm cao mới. Ngoài việc là kim loại đắt nhất, nó còn khá nặng nhưng bù lại, bạch kim có độ bền cao và chống trầy xước tốt. Nhìn chung, các nhà sản xuất đồng hồ có xu hướng sử dụng bạch kim một cách tiết kiệm vì nó khó gia công. Tuy nhiên, một số thương hiệu hàng đầu trong ngành đồng hồ sẽ luôn bao gồm một số dịch vụ đính kèm bạch kim trong danh mục lựa chọn hàng thiết kế riêng cho khách hàng.

3. Thép không gỉ

Thép không gỉ đã trở thành vật liệu làm vỏ đồng hồ phổ biến nhất ở thời điểm hiện tại. Thép không gỉ là loại chất liệu luôn có sẵn, dễ chế tác và tiết kiệm chi phí. Đối với những người sưu tập đồng hồ, đồng hồ được chế tạo bằng chất liệu này cũng có giá cả phải chăng, không gây dị ứng và bền bỉ. Phần lớn các nhà sản xuất sử dụng thép không gỉ 316L để chế tạo vỏ đồng hồ.

đồng hồ chính hãng
Thép không gỉ bền bỉ theo thời gian

4. Chất liệu từ titan

Tương tự như thép không gỉ, titan là lựa chọn hoàn hảo cho đồng hồ thể thao và đồng hồ công cụ. Titan là một thành phần cứng hơn mang lại độ bền cao hơn, trong khi vẫn đảm bảo trọng lượng nhẹ nhàng cho người dùng. Khi bắt tay vào một hoạt động mà bạn muốn có ít trở ngại nhất có thể, một chiếc đồng hồ titan sẽ là người bạn đồng hành tuyệt vời. Nó có chi phí cao hơn một chút so với thép không gỉ và chưa bao giờ được ưa chuộng như vậy.

Còn có nhiều loại chất liệu khác nhau được dùng để chế tạo vỏ đồng hồ cao cấp. Khách hàng có thể cân nhắc ngân sách cũng như nhu cầu của bản thân để lựa chọn cho mình những chiếc đồng hồ với chất liệu phù hợp nhất. TOPBOP hiện đang phân phối nhiều thương hiệu đồng hồ chính hãng với chất liệu cao cấp cho khách hàng:

  • Hồ Chí Minh: Tầng 5, Toà nhà Opera View, Số 161 Đồng Khởi, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM.

  • Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Cornerstone, 16 Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

  • Tel: 1800 7225

ĐỀ XUẤT NỔI BẬT

blog

Phức tạp và Đơn giản - Sự kết hợp hài hòa trong bộ sưu tập đồng hồ Corniche Heritage Chronograph

Các sản phẩm của thương hiệu đồng hồ Corniche chinh phục khách hàng với sự tinh tế và thanh lịch tro...

blog

ĐỒNG HỒ NAM DÂY DA CAO CẤP: SỰ LỰA CHỌN CỦA QUÝ ÔNG THÀNH ĐẠT

Đồng hồ là một trong những phụ kiện không thể thiếu trong tủ đồ của mỗi quý ông. Nó không chỉ là một...

blog

ĐIỂM NHẤN PHONG CÁCH: ĐỒNG HỒ THỜI TRANG NAM CHINH PHỤC MỌI ÁNH NHÌN

Trong thế giới thời trang nam, không thể không nhắc đến một phụ kiện vô cùng quan trọng và ảnh hưởng...