Vệ Sinh Đồng Hồ Và Tất Cả Những Điều Bạn Cần Biết

Ngày 03/01/2023

Mỗi chiếc đồng hồ như một người bạn, đồng hành cùng người sở hữu trên những hành trình cuộc sống khác nhau của họ và để đồng hồ luôn hoạt động tốt và có tuổi thọ sử dụng cao, vệ sinh đồng hồ là một công đoạn không thể thiếu.

Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những phương pháp vệ sinh đồng hồ đơn giản và dễ thực hiện nhất, đồng thời vẫn đảm bảo hiệu quả làm sạch, bảo vệ đồng hồ. Cùng bắt đầu ngay bây giờ.

Vệ sinh mặt đồng hồ đúng cách

Bộ mặt của một chiếc đồng hồ chất lượng nếu xuất hiện với những vết nhơ chắc chắn sẽ khiến giá trị của nó bị xuống cấp và đánh giá thấp. Do đó, mặt đồng hồ luôn là bộ phận đầu tiên mà người ta nghĩ tới khi nhắc đến vệ sinh đồng hồ.

Làm sạch đồng hồ bắt đầu từ bề mặt
Làm sạch đồng hồ bắt đầu từ bề mặt
  • Bước 1: Làm sạch ngoài mặt đồng hồ

Dùng khăn mềm nhúng một ít nước tẩy rửa với nồng độ thấp để lau sạch bề mặt đồng hồ, loại bỏ các loại vân tay và bụi bẩn trực tiếp.

Chú ý tránh để các khe hở ở nút vặn hay các chốt động cơ tiếp xúc với những dung dịch này vì rất có thể sẽ khiến đồng hồ bị hư hỏng động cơ bên trong, làm ảnh hưởng tới hoạt động của đồng hồ.

  • Bước 2: Vệ sinh những chi tiết nhỏ nhất

Không chỉ cần lau ngoài bề mặt, một chiếc đồng hồ chất lượng cần được làm sạch cả những chi tiết nhỏ nhất.

Dùng tăm bông hoặc các loại cọ với đầu nhỏ và chất liệu mềm mại quét đi những bụi bẩn trong các chi tiết như khe nối tiếp, khớp nối các bộ phận trong mặt đồng hồ. 

Sau cùng, dùng khăn khô lau lại là bạn đã hoàn thiện quá trình vệ sinh mặt đồng hồ.

Làm sạch dây đồng hồ đơn giản và dễ dàng

Là phần tiếp xúc trực tiếp với cổ tay và quyết định trải nghiệm sử dụng đồng hồ, vậy thì không có lý do nào để chúng ta bỏ quên những chiếc dây đeo đã trải qua thời gian dài sử dụng và tiến hành vệ sinh chúng.

Hiện nay, tùy vào thương hiệu và loại đồng hồ khác nhau, có các lựa chọn dây đeo đồng hồ phổ biến như đồng hồ dây da, dây vải, dây kim loại, dây cao su, silicon...và mỗi loại lại có cách vệ sinh khác nhau.

Vệ sinh đồng hồ dây da

Dây da sẽ đem đến một trải nghiệm êm ái và vẻ ngoài thanh lịch cho chiếc đồng hồ của bạn, tuy nhiên, thời gian sử dụng kéo dài, dây da sẽ đánh mất dần vẻ đẹp của chúng nếu không được vệ sinh đúng cách.

Đồng hồ dây da thanh lịch
Đồng hồ dây da thanh lịch
  • Bước 1: Tách rời dây khỏi đồng hồ 

Đa phần các thiết kế đồng hồ hiện nay đều được sản xuất có thể thay dây, dây thay thế nên dây đeo trên chiếc đồng hồ cũng có thể tháo ra dễ dàng, điều đầu tiên bạn cần làm là tháo dây đeo ra để tiến hành vệ sinh.

  • Bước 2: Dùng nước lau sơ

Chú ý dùng một mảnh vải chất liệu mềm mại, thấm nước và lau nhẹ nhàng trên dây đồng hồ để vệ sinh cơ bản dây đeo.

  • Bước 3: Dùng dung dịch tẩy rửa lau sạch bụi bẩn

Chỉ dùng nước lau sơ qua là không đủ để đem đến một chiếc dây đeo sạch và chất lượng, do đó cần làm sạch hơn với dung dịch tẩy rửa chuyên dụng.

Thoa một ít dung dịch tẩy rửa lên dây đồng hồ và dùng bàn chải chuyên dụng hoặc cọ làm sạch mồ hôi và các loại bụi bẩn cứng đầu hơn trên dây đeo đồng hồ. Và sau cùng, dùng khăn khô lau sạch lớp tẩy rửa đó.

Xem thêm: Sở hữu ngay những chiếc đồng hồ Briston Streamliner Adventure với mẫu dây đeo hoàn toàn mới!

Vệ sinh đồng hồ dây vải

Vệ sinh dây đeo của đồng hồ dây vải đơn giản và tiện dụng hơn, chỉ cần những thao tác dưới đây:

  • Bước 1: Tháo dây đeo khỏi đồng hồ

Đây là một bước quan trọng và không thể thiếu khi tiến hành vệ sinh đồng hồ, nếu không muốn chiếc đồng hồ của bạn bị ướt nước hay các chất tẩy rửa làm hư bộ máy đồng hồ bên trong.

Tháo dây đeo khỏi đồng hồ để vệ sinh
Tháo dây đeo khỏi đồng hồ để vệ sinh
  • Bước 2: Ngâm dây đồng hồ trong dung dịch tẩy rửa

Thực hiện bước này trong khoảng 10 – 15 phút để đảm bảo bụi bẩn trong những sợi dây đồng hồ được làm sạch triệt để và dễ dàng hơn. Nếu bạn không có dung dịch tẩy rửa chuyên dụng có thể dùng xà phong pha loãng với nước để thay thế.

  • Bước 3: Tiến hành làm sạch

Dùng khăn mềm lau đi bụi bẩn của dây đeo. Không giống như đồng hồ dây da, đồng hồ dây vải không thể được vệ sinh bằng bàn chải vì chúng rất dễ xù lông.

Cuối cùng, sau khi đã làm sạch dây đeo đồng hồ, bạn tiến hành phơi chúng ở nơi thoáng mát rồi lắp lại vào đồng hồ.

Vệ sinh đồng hồ dây kim loại, cao su, silicon

Nếu có thể tháo dây, bạn nên tháo để bảo vệ mặt và bộ máy đồng hồ, tuy nhiên nếu thiết kế đồng hồ không thể tháo, vậy thì trong quá trình vệ sinh, bạn cần lưu ý không để mặt đồng hồ tiếp xúc với chất tẩy rửa quá nhiều để tránh những hư hỏng không đáng có.

Đồng hồ có dây đeo kim loại, silicon
Đồng hồ có dây đeo kim loại, silicon

Bước 1: Ngâm đồng hồ trong dung dịch tẩy rửa

Dung dịch tẩy rửa có thể là nước ấm khoảng 50 độ C pha cùng một ít xà phòng và dây đeo đồng hồ ngâm trong đó sẽ được đảm bảo sự làm sạch đến từng chi tiết nhỏ nhất.

  • Bước 2: Vệ sinh dây đeo đồng hồ

Dùng bàn chải hoặc cọ lông mềm chải nhẹ nhàng để làm sạch bụi bẩn trên bề mặt và các bộ phận, khớp trong dây đeo. Sau đó, rửa lại bằng nước hoặc dùng khăn khô thấm nước để làm sạch lần cuối.

Một số lưu ý để đồng hồ có tuổi thọ lâu hơn

Muốn đồng hồ có tuổi thọ sử dụng lâu hơn, bên cạnh công đoạn vệ sinh đồng hồ thì cũng có những lưu ý khác bạn cần chú ý như sau:

  • Bảo vệ mặt đồng hồ bằng cách hạn chế các tiếp xúc, va đập làm hư hỏng, xước bề mặt

  • Đồng hồ không sử dụng nên được bảo quản trong hộp hoặc tủ kính

  • Hạn chế tiếp xúc với các môi trường khắc nghiệt, nhiệt độ cao, hoặc chứa từ trường làm ảnh hưởng tới hoạt động của bộ máy đồng hồ.

Xem thêm: Đồng hồ Corniche - hiện thân của nét đẹp cổ điển, thanh lịch và vững bền

Tại Việt Nam, TOPBOP hiện đang là nhà phân phối chính hãng của nhiều thương hiệu đồng hồ nổi tiếng và uy tín, luôn mong muốn đem đến cho khách hàng những lựa chọn sản phẩm đồng hồ chất lượng nhất. Ghé thăm chúng tôi ở những địa chỉ dưới đây để bắt đầu hành trình thời gian của bạn: 

  • TP. HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh

  • Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

  • Website: https://topbop.com/

  • Hotline: 1800 7225

  • Email: topbop.vn@gmail.com

ĐỀ XUẤT NỔI BẬT

blog

Văn Hóa, Sáng Tạo Và Nghệ Thuật Qua Đồng Hồ Alexander Shorokhoff

Theo dấu chân của đồng hồ Alexander Shorokhoff, một trong những thương hiệu đồng hồ độc đáo nhất với...

blog

Quy tắc và cách đeo đồng hồ đúng cách nhất

Đồng hồ đeo tay ngày nay trở thành một món phụ kiện không thể thiếu cho nam giới. Do đó, cách đeo đồ...