Xem giờ GMT là gì? Sử dụng đồng hồ với múi giờ GMT như thế nào?

Ngày 04/01/2023

Đối với những người có thói quen xem giờ bằng đồng hồ đeo tay và quen với các loại đồng hồ khác nhau thì cơ chế xem giờ GMT có lẽ không còn quá xa lạ. Vậy xem giờ GMT là gì và tại sao GMT lại đóng vai trò quan trọng với đồng hồ cơ? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây cùng TOPBOP.

xem giờ gmt
Cơ chế xem giờ GMT ra đời như thế nào?

Xem giờ GMT nghĩa là gì?

1. GMT là viết tắt của từ gì?

GMT là viết tắt của Greenwich Mean Time, giờ đồng hồ địa phương tại Greenwich. Từ năm 1884 đến năm 1972, GMT là tiêu chuẩn quốc tế về giờ dân sự. Mặc dù hiện tại nó đã được thay thế bằng Giờ phối hợp quốc tế (UTC), GMT vẫn là giờ hợp pháp ở Anh vào mùa đông, được Văn phòng Khí tượng, Hải quân Hoàng gia và BBC World Service sử dụng. Giờ trung bình Greenwich cũng là tên của múi giờ được sử dụng bởi một số quốc gia ở Châu Phi và Tây Âu, bao gồm cả ở Iceland quanh năm.

2. Khái niệm giờ GMT

Greenwich Mean Time - Giờ trung bình Greenwich nghĩa là thời gian trung bình hàng năm hoặc trung bình mỗi ngày khi mặt trời đi qua Kinh tuyến gốc tại Đài thiên văn Hoàng gia Greenwich.

Về cơ bản, thời gian trung bình là thời gian đồng hồ chứ không phải thời gian mặt trời (thiên văn). Thời gian của mặt trời thay đổi trong suốt cả năm, vì khoảng thời gian giữa mặt trời đi qua một đường kinh tuyến đã định thay đổi.

Nhưng mỗi ngày được đo bằng một chiếc đồng hồ có cùng độ dài, bằng độ dài trung bình của một ngày mặt trời. Đó là một cách tiêu chuẩn hóa và quy định hóa thời gian để tất cả chúng ta có thể biết chính xác thời gian ở vị trí của chúng ta và của bất kì ai khác là đang ở đâu. Ngày nay GMT được tính từ nửa đêm đến nửa đêm của ngày tiếp theo.

xem giờ gmt
GMT là viết tắt của Greenwich Mean Time

3. Dấu hiệu nhận biết đồng hồ GMT

● Đồng hồ có cơ chế xem giờ GMT có 4 kim ở trung tâm: 1 kim ở vị trí 12 giờ, 1 kim GMT (Kim 24 giờ), 1 kim giờ và 1 kim phút.

● Kim GMT - Kim 24 giờ có thể thiết đặt riêng theo ý muốn của chủ sở hữu.

● Chúng thường có một vòng bezel hoặc vòng 24 giờ bên trong quay xoay hai chiều.

● Núm chỉnh có 4 nấc, trong đó có 1 nấc đống và 3 nấc để cài đặt thời gian.

Làm thế nào để đặt đồng hồ theo giờ GMT?

Ngày nay, đồng hồ GMT có nhiều chức năng tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn. Chức năng ban đầu của đồng hồ GMT là hiển thị giờ GMT và điều này có thể dễ dàng đạt được bằng cách đặt các kim 24 giờ khớp với điều đó. Miễn là bạn biết múi giờ của vị trí hiện tại của mình, kim 12 giờ sau đó có thể được thay đổi theo vị trí của kim 24 giờ.

Một số người có thể không quan tâm đến mấy giờ ở Greenwich và do đó, đồng hồ 24 giờ cũng có thể được đặt thành múi giờ hiện tại của bạn. Bằng cách này, bạn sẽ luôn có thể nhanh chóng phân biệt được đó là buổi sáng hay buổi chiều: một tính năng không có trên đồng hồ analog truyền thống.

Một số đồng hồ GMT đi kèm với khung bezel xoay, đây là tính năng vòng bao quanh mặt đồng hồ của đồng hồ. Điều này thường có các dấu hiệu để hiển thị múi giờ của các thành phố khác nhau, điều đó có nghĩa là bạn có thể biết thời gian ở nhiều địa điểm chỉ bằng cách xoay vòng bezel.

Xem giờ theo cơ chế GMT bắt đầu từ khi nào?

Mãi cho đến khi phát minh ra đồng hồ quả lắc vào những năm 1650, người ta mới có thể tìm ra mối quan hệ giữa thời gian trung bình và thời gian mặt trời. John Flamsteed đã đưa ra công thức chuyển đổi thời gian mặt trời thành thời gian trung bình và xuất bản một bộ bảng chuyển đổi vào đầu những năm 1670. Ngay sau đó, ông được bổ nhiệm làm Nhà thiên văn Hoàng gia đầu tiên và chuyển đến Đài thiên văn Hoàng gia mới ở Greenwich.

Tại đây, ông đã lắp đặt những chiếc đồng hồ quả lắc tốt nhất và đặt chúng theo giờ địa phương. Đây là Giờ trung bình Greenwich, hay thời gian trung bình khi Mặt trời cắt qua kinh tuyến tại Greenwich. Tuy nhiên, lúc đầu, thời gian Greenwich chỉ thực sự quan trọng đối với các nhà thiên văn học.

cơ chế gmt
Múi giờ GMT đóng vai trò quan trọng

1. GMT và nhiệm vụ tìm kinh độ

Vào những năm 1700, Nhà thiên văn học Royal Nevil Maskelyne đã mang cơ chế xem giờ GMT đến với nhiều đối tượng hơn. Năm 1767, Maskelyne giới thiệu Niên giám hàng hải như một phần của nhiệm vụ vĩ đại của thế kỷ XVIII nhằm xác định kinh độ.

Đây là những bảng dữ liệu về khoảng cách mặt trăng dựa trên các quan sát tại Greenwich và sử dụng GMT làm tiêu chuẩn thời gian. Dữ liệu này cho phép các nhà hàng hải tìm thấy vị trí của họ trên biển. Việc xem giờ GMT cũng rất quan trọng đối với giải pháp tuyệt vời khác cho bài toán kinh độ, được đại diện bởi những chiếc đồng hồ bấm giờ nổi tiếng của John Harrison.

Các thủy thủ người Anh bắt đầu giữ ít nhất một đồng hồ bấm giờ được cấu tạo với cơ chế GMT. Điều này có nghĩa là họ có thể tính toán kinh độ của mình từ kinh tuyến Greenwich (kinh độ 0° theo quy ước). Hai giải pháp này đã giúp mở đường cho đồng hồ GMT trở thành tiêu chuẩn thời gian trên toàn thế giới một thế kỷ sau.

2. GMT đã trở thành tiêu chuẩn quốc tế như thế nào?

Năm 1884 Kinh tuyến Greenwich được đề xuất là Kinh tuyến gốc của thế giới. Có hai lý do chính cho việc này, đầu tiên là Hoa Kỳ đã chọn Greenwich làm cơ sở cho hệ thống múi giờ quốc gia của mình. Thứ hai là vào cuối thế kỷ XIX, 72% hoạt động thương mại của thế giới phụ thuộc vào hải đồ sử dụng Greenwich làm kinh tuyến gốc.

đồng hồ cao cấp
Lịch sử hình thành giờ GMT

Đề xuất dựa trên lập luận rằng việc đặt tên Greenwich là Kinh độ 0º sẽ có lợi cho số lượng người lớn nhất. Là tham chiếu cho xem giờ GMT, kinh tuyến gốc tại Greenwich do đó trở thành trung tâm của thời gian thế giới và là cơ sở cho hệ thống múi giờ toàn cầu.

Người ta khuyến nghị rằng đường kinh tuyến sẽ biểu thị kinh độ 0°. Do đó, đây cũng trở thành ngày bắt đầu của những ngày Quốc tế. Đường kinh tuyến được đánh dấu bằng các đường chéo trong thị kính Airy Transit Circle.

3. Chiếc đồng hồ xem giờ GMT đầu tiên trên thế giới

Đồng hồ cổng Shepherd có thể được nhìn thấy ở các cổng của Đài thiên văn Hoàng gia. Đây là chiếc đồng hồ đầu tiên hiển thị giờ GMT trực tiếp cho công chúng. Đó là đồng hồ được kết nối với đồng hồ chủ Shepherd lắp đặt tại Đài thiên văn Hoàng gia vào năm 1852.

Từ thời điểm đó cho đến năm 1893, đồng hồ chủ Shepherd là trung tâm của hệ thống thời gian của nước Anh. Thời gian của nó được gửi bằng dây điện báo đến London, Edinburgh, Glasgow, Dublin, Belfast và nhiều thành phố khác. Đến năm 1866, tín hiệu thời gian cũng được gửi từ đồng hồ đến Đại học Harvard ở Cambridge, Massachusetts thông qua cáp ngầm xuyên Đại Tây Dương mới.

đồng hồ nam chính hãng
Chiếc đồng hồ xem giờ GMT đầu tiên trên thế giới

Về mặt phân phối thời gian chính xác trong cuộc sống hàng ngày, nó là một trong những chiếc đồng hồ quan trọng nhất từng được tạo ra. Trên mặt đồng hồ có 24 giờ chứ không phải 12 giờ thông thường. Điều đó có nghĩa là vào lúc 12 giờ trưa, kim giờ chỉ thẳng xuống chứ không chỉ thẳng lên.

Đồng hồ ban đầu chỉ định thời gian thiên văn, trong đó việc đếm 24 giờ mỗi ngày bắt đầu vào buổi trưa. Đồng hồ đã được thay đổi vào thế kỷ XX để biểu thị giờ GMT, trong đó việc đếm 24 giờ mỗi ngày bắt đầu từ nửa đêm.

Trên đây là tổng hợp những thông tin cơ bản nhất về sự ra đời cũng như lịch sử phát triển của cơ chế xem giờ GMT. Ngày nay, đồng hồ có nhiều cơ chế xem giờ khác nhau nhưng về cơ bản, đồng hồ GMT vẫn giữ vai trò quan trọng và mang đến nhiều thông tin hữu ích về thời gian cho người dùng. Tìm hiểu thêm nhiều mẫu đồng hồ nam chất lượng cùng TOPBOP:

  • TP. HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh

  • Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

  • Hotline: 1800 7225

ĐỀ XUẤT NỔI BẬT

blog

TOP 5 bộ sưu tập đồng hồ Mondaine chính hãng dưới 10 triệu đồng mà bạn không nên bỏ qua!

Với định hướng trở thành nhà sản xuất tạo ra những chiếc đồng hồ Swiss Made có giá thành dễ tiếp cận...

blog

VÌ SAO ĐỒNG HỒ LUMINOX ĐƯỢC ĐÁNH GIÁ CAO?

Hiện nay, có rất nhiều thương hiệu đồng hồ cao cấp và chính hãng với nhiều giá trị riêng cho người s...

blog

Đồng Hồ Luminox Automatic Cho Nam – Gọi Tên Bộ Máy Tự Động Cho Chất Lượng Đồng Hồ Độc Nhất

​​​​​​​Là cái tên được lựa chọn sử dụng cho những lực lượng quân đội, hải quân...những đối tượng khá...