Chức năng Tourbillon của đồng hồ nam cao cấp có gì đặc biệt?

Ngày 06/12/2022

Tourbillon là một khái niệm quen thuộc trong phân khúc đồng hồ nam cao cấp. Khái niệm này xuất hiện lần đầu tiên vào thế kỷ XIX bởi nghệ nhân chế tác đồng hồ Abraham-Louis Breguet. Chức năng tourbillon tạo nên sự khác biệt rõ ràng giữa phân khúc đồng hồ bình dân và đồng hồ nam hàng hiệu. Vậy chức năng này sở hữu điều gì mà khiến những chiếc đồng hồ có tourbillon sở hữu mức giá cao đến vậy?

đồng hồ nam cao cấp
Chức năng tourbillon trên đồng hồ nam cao cấp có gì đặc biệt?

Tổng quan về chức năng tourbillon trên đồng hồ nam cao cấp

1. Tourbillon là gì?

Tính năng Tourbillon trên đồng hồ dùng để chỉ một bộ phận của đồng hồ hoạt động với cơ chế tự động quay. Tourbillon có kết cấu gồm một bộ phận cân bằng và một chiếc lồng ở bên ngoài. Các nghệ nhân chế tác đồng hồ chuyên nghiệp ví chức năng tourbillon này như trái tim của đồng hồ, bởi khi chúng hoạt động thì ta có thể cảm nhận được từng nhịp đập bên trong của bộ máy đồng hồ.

Cơ chế hoạt động của tourbillon là quay xung quanh một trục cố định đều đặn nhờ đó mà nó có thể loại bỏ đến 99% tác động của lực hấp dẫn lên đồng hồ. Để có thể tạo nên tính năng này đòi hỏi người thợ chế tạo đồng hồ phải có thâm niên lâu năm và cực kỳ khéo léo, tỉ mỉ trong khâu lắp ráp. Cũng chính vì đòi hỏi nhiều yếu tố quan trọng để có thể chế tạo nên đồng hồ có tính năng này nên tourbillon hầu như chỉ xuất hiện ở các dòng đồng hồ đắt tiền, đồng hồ nam cao cấp và chính hãng.

2. Tourbillon ra đời như thế nào?

Vào những năm đầu thế kỷ XVIII, đồng hồ bỏ túi nở rộ và được nhiều người lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, cũng chính trong thời kỳ này, những cuộc viễn chinh thám hiểm và chinh phục thế giới ngày càng mở rộng, đặt ra yêu cầu về việc chế tạo một chiếc đồng hồ cơ nhỏ gọn và dễ sử dụng hơn cho người đeo. Các nghệ nhân chế tác đồng hồ thời kỳ này đã nhận ra rằng trọng lực chính là kẻ thù của đồng hồ cơ, nó là nguyên nhân khiến cho đồng hồ cơ khó có thể chạy một cách chính xác.

Dù người ta đã nghĩ ra nhiều cách khác nhau để có thể khắc phục vấn đề này, chẳng hạn như việc khắc lên đồng hồ dòng chữ “Adjusted to five positions” tức là điều chỉnh đồng hồ đến 5 vị trí khác nhau để giảm thiểu trọng lực lên đồng hồ, nhưng thực tế thì vẫn còn nhiều bất cập. Người sử dụng đồng hồ không thể luôn luôn theo dõi và chỉnh đồng hồ. Đây chính là bài toán khó cho các nghệ nhân đồng hồ và thương hiệu đồng hồ nam chính hãng thời bấy giờ.

đồng hồ nam cao cấp
Chức năng tourbillon ra đời khá sớm

Đến đầu thế kỷ XX, bộ máy Tourbillon (trong tiếng Pháp có nghĩa là lốc xoáy) của Abraham Breguet đã chính thức được công bố rộng rãi ra bên ngoài. Sự ra đời của chức năng Tourbillon chính là mở đầu cho một kỷ nguyên mới của những cỗ máy đồng hồ thuộc hàng siêu phức tạp. Ngày nay, chức năng này chủ yếu xuất hiện ở các đồng hồ nam cao cấp.

3. Chức năng chính của tourbillon

Tourbillon có khả năng như một tấm khiên chống lại hiệu ứng ghì (kéo) mà lực hấp dẫn tác động trực tiếp lên các linh kiện mỏng manh của bộ máy đồng hồ. Bộ phận quan trọng nhất trong đồng hồ là dây tóc - bộ phận kiểm soát tốc độ giãn dây cót và điều chỉnh thời gian chính xác cần được kiểm soát.

Dây tóc được xem là bộ phận nhạy cảm nhất với các hiệu ứng bên ngoài như từ tính, chấn động, nhiệt độ,... cũng như các hiệu ứng bên trong như vị trí ghim (inner collet), đường cong đầu cuối và các điểm nặng trên bánh xe cân bằng. Và tourbillon đã thành công cải thiện cơ chế hoạt động của đồng hồ.

Ngày nay, chức năng tourbillon được các thương hiệu đồng hồ nam cao cấp đưa vào sản phẩm của mình để thể hiện khả năng chế tác đồng hồ điêu luyện, chuyên nghiệp. Chính vì vậy mà không khó để bạn bắt gặp việc chức năng được để lộ ra trong bộ máy đồng hồ nhằm giúp người đeo quan sát chúng dễ dàng hơn. Mặt kính sapphire trong suốt của đồng hồ nam chính hãng giúp cho cơ chế này càng thêm long lanh hơn.

tourbillon
Tourbillon chủ yếu xuất hiện ở đồng hồ nam chính hãng

Phân biệt các cơ chế tourbillon khác nhau

1. Tourbillon trục đôi - Double-axis tourbillon

Tourbillon trục đôi được phát minh lần đầu tiên bởi Anthony Randall, trải qua nhiều chu kỳ phát triển liên tục bởi các nghệ nhân chế tác đồng hồ, đến nay chức năng này gần như đã hoàn thiện. Chức năng này có đặc điểm quan trọng là quay quanh hai trục và cả hai đều quay một vòng mỗi phút.

Toàn bộ cụm Tourbillon được cung cấp bởi một cơ chế lực không đổi đặc biệt được gọi là remontoire. Cơ chế này được phát minh nhằm cân bằng các tác động của nén giãn dây cót và của ma sát hay trọng lực. Do đó, ngay cả lực vốn dĩ phải cung cấp cho hệ thống cũng tham gia vào việc điều chỉnh dao động của double-axis tourbillon.

2. Tourbillon ba trục - Triple-axis tourbillon

Được phát triển dựa trên nền tảng của tính năng tourbillon hai trục, tourbillon ba trục có cơ chế lực không đổi trong buồng calibre đồng hồ đeo tay. Nó được trình bày cùng với hai mẫu Tourbillon trục đơn và Tourbillon trục đôi tại Baselworld 2004 ở Basel, Thụy Sĩ.

Bộ máy Tourbillon ba trục độc đáo để lại dấu ấn huyền thoại với vòng bi ngọc truyền thống chỉ được phát minh bởi nhà chế tác đồng hồ độc lập Aaron Becsei, từ Bexei Watches, vào năm 2007. Hiện nay tourbillon ba trục được nhiều công ty sử dụng để chế tạo đồng hồ với cơ chế bộ máy độc đáo.

tourbillon

3. Gyro-tourbillon

Gyro-tourbillon xuất hiện lần đầu tiên cùng với mẫu đồng hồ của Jaeger-LeCoultre được giới thiệu vào năm 1993. Gyrotourbillon là sự kết hợp của một Tourbillon trục đôi với lịch vạn niên và phương trình thời gian. Điểm nổi bật của chúng là nó thể hiện sự khác nhau rõ ràng giữa thời gian của tự nhiên vũ trụ và thời gian của con người. Những sự khác biệt của con người và thiên văn này là cảm hứng để tính năng tourbillon này ra đời và được kết hợp trên các mẫu đồng hồ.

4. Flying Tourbillon

Flying tourbillon được đúc hẫng và chỉ cần sự hỗ trợ từ một phía, tạo góc nhìn như đang bay lơ lửng giữa đồng hồ, thay vì cần phải được hỗ trợ bởi một đoạn cầu nối ở cả hai phía trên lẫn dưới như các loại tourbillon khác. Flying Tourbillon đầu tiên được thiết kế bởi Alfred Helwig - giảng viên tại German School of Watchmaking vào năm 1920.

Giá trị của chức năng tourbillon trên đồng hồ ngày nay

Các loại đồng hồ cơ của thời hiện đại ngày nay đã được ứng dụng nhiều kỹ thuật và công nghệ hiện đại để có thể mang đến cho người dùng sản phẩm đẹp mắt và chất lượng. Do đó, chức năng tourbillon dù vẫn giữ tầm quan trọng nhất định nhưng không hẳn chỉ để giúp giảm độ sai số của đồng hồ. Dù vậy, đây vẫn là một trong những chức năng cao cấp và rất đáng giá với các mẫu đồng hồ nam cao cấp, đồng hồ nam chính hãng.

đồng hồ nam chính hãng

Đồng hồ sở hữu chức năng tourbillon hầu hết đều là những mẫu chất lượng cao, được chế tác cẩn thận bởi những nghệ nhân bậc thầy trong chế tạo đồng hồ. Do đó, không quá khó hiểu khi mức giá của đồng hồ có chức năng tourbillon có thể lên đến hàng chục nghìn đô.

Tourbillon là một tính năng quan trọng trên đồng hồ ngày xưa. Hiện nay, chức năng tourbillon chủ yếu xuất hiện trên đồng hồ nam cao cấp của những thương hiệu lớn để thể hiện năng lực chế tác đồng hồ ấn tượng của công ty và nghệ nhân. TOPBOP hiện nay đang phân phối ra thị trường nhiều mẫu đồng hồ có tính năng tourbillon mà bạn không nên bỏ qua. Kết nối ngay với chúng tôi để được tư vấn:

  • TP. HCM: Tầng 5, Toà nhà Opera View, Số 161 Đồng Khởi, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM.
  • Hà Nội: Tầng 6, Toà nhà Cornerstone, 16 Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Hotline: 1800 7225

ĐỀ XUẤT NỔI BẬT

blog

Poljot International Perfektion Chính Hãng– Chiếc Đồng Hồ Của Sự Hoàn Hảo

Thương hiệu đồng hồ Poljot International vốn nổi tiếng bởi lịch sử hoạt động lâu năm và danh sách dà...

blog

Các loại đồng hồ Poljot-International được quý ông ưa chuộng nhất hiện nay

Đồng hồ nam Poljot-International là một thương hiệu nổi tiếng được sản xuất tại nước Đức. Được thành...