Đánh bóng mặt kính đồng hồ bị xước hay thay mới

Ngày 30/07/2023

Khi đối diện với tình trạng mặt kính đồng hồ bị trầy xước, việc đánh bóng hay thay mới mặt kính đồng hồ đều là những phương pháp bạn có thể áp dụng. Tuy nhiên, để quyết định chọn phương pháp nào là tốt nhất, hãy cùng TOPBOP tìm hiểu và so sánh ưu nhược điểm giữa việc đánh bóng mặt kính đồng hồ bị trầy xước và thay mặt kính hoàn toàn mới.

Nên đánh bóng mặt kính đồng hồ hay thay mới khi bị xước?

Khi kính đồng hồ bị trầy, có hai phương pháp để xử lý vết trầy đó là đánh bóng hoặc thay mới mặt kính. Lựa chọn phương pháp nào phụ thuộc vào tình trạng của vết trầy và chất liệu kính. Đánh bóng mặt kính sẽ tiết kiệm chi phí hơn, trong khi thay mới mặt kính đảm bảo độ bền của kính.

Đánh bóng mặt kính đồng hồ giúp tiết kiệm chi phi

Để đạt được hiệu quả tối ưu cho mặt kính đồng hồ của bạn, hãy quan sát kỹ để xác định thời điểm phù hợp để đánh bóng hay thay mới cho từng loại kính và các trường hợp phổ biến gặp phải trầy xước.

So sánh việc đánh bóng mặt kính đồng hồ và thay mới

Để có cái nhìn tổng quan về ưu điểm và nhược điểm của việc thay mới hoặc đánh bóng mặt kính đồng hồ, hãy tiếp tục đọc các phần sau để so sánh và lựa chọn phương pháp phù hợp nhất.

Đánh bóng mặt kính đồng hồ

Để khắc phục vết trầy trên mặt kính đồng hồ, quy trình đánh bóng được thực hiện bằng cách mài nhẹ phần kính xung quanh vết trầy để đạt được bề mặt phẳng. Chi phí dịch vụ đánh bóng mặt kính đồng hồ phụ thuộc vào loại chất liệu kính và thương hiệu, từ các sản phẩm phổ thông đến cao cấp, giá cả thường dao động trong khoảng từ 650.000VNĐ đến 2.500.000VNĐ.

Chi phí đánh bóng dựa vào chất liệu kính

Ưu điểm:

- Đánh bóng mặt kính đồng hồ có chi phí thấp và thực hiện nhanh chóng.

- Không giới hạn đồng hồ chính hãng hay xách tay, thật hay giả.

Nhược điểm:

- Mỗi lần đánh bóng mặt kính, có thể làm mỏng đi hoặc biến dạng kính, tăng nguy cơ nứt vỡ.

- Nếu mặt kính không phẳng, có thể ảnh hưởng đến việc xem thời gian.

- Đánh bóng mặt kính đồng hồ có khó khăn khi kính có lớp phủ trên bề mặt hoặc chất liệu quá cứng.

Thay mặt kính đồng hồ

Việc thay mặt kính đồng hồ mới hoàn toàn sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng và độ bền của kính nếu thực hiện bởi các trung tâm dịch vụ uy tín hoặc các địa chỉ chăm sóc có uy tín. Chi phí thay mặt kính cứng dao động từ khoảng 300.000đ đến 1.200.000đ, trong khi đánh bóng mặt kính sapphire có giá từ 500.000đ đến hơn 3.500.000đ.

Ưu điểm: Chất lượng kính đảm bảo cao hơn.
Nhược điểm: Chi phí đánh bóng thường sẽ gấp nhiều lần chi phí thay kính, thời gian chờ đợi để đặt hàng kính phù hợp nhất (kính nguyên bản từ chính hãng) có thể sẽ khá lâu.

Việc chọn các cơ sở thay kính không chuyên nghiệp, không được ủy quyền từ hãng cũng sẽ dẫn đến việc đồng hồ bị lờn ron chống nước, lắp kính không đều, mất bảo hành, trầy xước mặt số hoặc để bụi bẩn nước lọt vào. Thêm vào đó, không phải loại đồng hồ nào cũng dễ dàng tìm được kính chính hãng để thay, đặc biệt là những mẫu đồng hồ không được phân phối chính thức (xách tay) hay đồng hồ hiếm gặp, đồng hồ cổ.

Loại kính đồng hồ nào cần thay, loại nào cần đánh bóng?

Khi quyết định đánh bóng mặt kính đồng hồ bị xước, cần lưu ý rằng điều này sẽ làm giảm chất lượng kính, đặc biệt là kính đã qua nhiều lần đánh bóng để xóa trầy, kén chất liệu. Mặc dù giá thành thấp hơn, nhưng nếu bạn muốn đảm bảo chất lượng, việc thay mới kính sẽ là lựa chọn tốt hơn. Tuy nhiên, việc tìm loại kính phù hợp có thể gặp khó khăn nếu không phải hàng chính hãng được phân phối.

Tùy vào loại kính mà có thể đánh bóng khi trầy xước

Kính nhựa-có thể đánh bóng 

Kính nhựa, hay còn được gọi là resin glass hoặc kính acrylic, là loại kính dễ bị trầy xước nhất. Mặc dù không có khả năng chống trầy, nhưng kính nhựa có thể được đánh bóng một cách dễ dàng. Việc đánh bóng nhiều lần cũng không làm cho kính trở nên giòn dễ vỡ, trừ khi vết trầy quá sâu. Tuy nhiên, đánh bóng mặt kính đồng hồ quá nhiều có thể làm cho kính trở nên mỏng và dễ gãy, nứt hoặc vỡ. Chỉ có những dịch vụ chuyên nghiệp hiếm có mới sử dụng keo Cyanoacrylate hoặc dung môi mới mà không làm mỏng kính. Vì lựa chọn thay thế kính nhựa cũng có chi phí rất rẻ, nên nếu kính bị trầy nhiều hoặc trầy sâu, bạn nên thay kính mới hoàn toàn.

Kính Hardlex:  thay mới kính đồng hồ

Kính Hardlex hoặc Hardlex Crystal là loại kính cứng độc quyền của đồng hồ Seiko. Với độ cứng khá cao, nó khá khó khăn và đắt tiền để đánh bóng. Nếu bị trầy xước, việc thay mới là tối ưu về chi phí. Trong trường hợp bạn muốn đánh bóng mặt kính đồng hồ, kính Hardlex có thể chịu rạn nứt tốt và có thể đánh bóng nhiều lần nhưng cần cẩn trọng để không làm mỏng giòn và dễ vỡ kính. Để thay kính Hardlex, chỉ đồng hồ Seiko chính hãng mới có thể liên hệ với hãng vì kính này không được bán trên thị trường.

Xem thêm: Nên chọn đồng hồ sapphire hay đồng hồ kính cứng

Kính cứng- có thể đánh bóng

Kính cứng hoặc kính khoáng là loại chất liệu lý tưởng để đánh bóng mặt kính đồng hồ. Với tính chất dễ đánh bóng, giá thành hợp lý và khả năng đánh bóng nhiều lần đối với kính phẳng, loại kính này không chỉ có khả năng chống rạn nứt tốt mà còn mang lại sự sáng bóng cho mặt kính. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng sau mỗi lần đánh bóng, mặt kính sẽ mỏng đi một chút. Vì vậy, nếu cần đánh bóng đến lần thứ ba, hãy xem xét việc thay thế một mặt kính mới hoàn toàn. Thay vì tiếp tục sử dụng một mặt kính đã bị giảm chất lượng quá nhiều, việc thay kính cứng hoàn toàn không đắt tiền là một lựa chọn tốt hơn.

Kính Sapphire-thay mới khi trầy xước

Kính Sapphire, với độ cứng vượt trội, khó đánh bóng, việc đánh bóng có thể tốn kém hơn việc thay kính mới. Nếu độ dày không đủ, kính Sapphire dễ bị vỡ khi bị đánh bóng, đặc biệt là với vết trầy sâu. Vì vậy, lựa chọn tốt nhất khi kính Sapphire bị trầy là thay kính mới. Trong trường hợp vết trầy không quá sâu và kính của mẫu mã này khó tìm, bạn có thể đánh bóng một, hai lần tùy độ dày của kính. Tuy nhiên, nếu kính tiếp tục bị trầy, hãy tránh đánh bóng để tránh rủi ro vỡ kính.

Dưới đây là ý kiến của TOPBOP về cách thay mới hoặc đánh bóng mặt kính đồng hồ bị trầy xước một cách tốt hơn. Hy vọng những lời khuyên này sẽ giúp bạn đánh giá tình trạng của chiếc đồng hồ của mình và đưa ra quyết định thích hợp.

 

ĐỀ XUẤT NỔI BẬT

blog

Tại sao đồng hồ Luminox Navy Seal được ưa chuộng?

Đồng hồ Luminox được nhiều người ưa chuộng đồng hồ biết đến như một thương hiệu sản xuất đồng hồ cho...

blog

Kiến Thức Cơ Bản Về Đồng Hồ, Bạn Nên Biết ( Tiếp Theo)

Đồng hồ đeo tay dần trở thành món phụ kiện quen thuộc của đại đa số chúng ta ngày nay. Những chiếc đ...