Đồng Hồ Thép Không Gỉ - Vật Liệu Diệu Kỳ Trong Chế Tác Đồng Hồ

Ngày 03/01/2023

Là một chất liệu được nhiều thương hiệu đồng hồ lớn tin cậy sử dụng, góp phần vào chất lượng của những chiếc đồng hồ hàng đầu. Bạn có thắc mắc, điều gì khiến đồng hồ thép không gỉ được ưa chuộng đến vậy, tìm hiểu ngay sau đây.

Thép không gỉ là gì? Thành phần ra sao?

Thép không gỉ là một hợp kim thép được tạo thành với thành phần tối thiểu 10,5% crom và tối đa 1,2% carbon theo khối lượng. Từ đó, tạo thành khả năng chống ăn mòn, bảo vệ đồng hồ và các động cơ của nó.

Hàm lượng của các thành phần trong thép không gỉ còn có thể thay đổi, tùy chỉnh vào mong muốn hoặc đặc trưng tính chất của thành phẩm, môi trường mà nó hoạt động.

Thép không gỉ được ứng dụng nhiều trong đồng hồ
Thép không gỉ được ứng dụng nhiều trong đồng hồ

Các thành phần có vai trò lớn nhất trong việc tạo thành những đặc tính của đồng hồ thép không gỉ bao gồm crom, niken, mô-lip-đen, ni-tơ. Sự tham gia của các cấu trúc thành phần khác nhau sẽ đem đến những hiệu quả khác nhau cho thép không gỉ.

  • Crom: giúp bảo vệ chất thép khi tiếp xúc với không khí và nước, đảm bảo sự sáng bóng của vật liệu

  • Niken: đem lại tính năng oxi hóa chống gỉ cho đồng hồ thép không gỉ

  • Mô-lip-đen: làm cho đồng hồ thép không gỉ có khả năng chịu ăn mòn cao trong môi trường axit

  • Ni-tơ: tạo ra sự ổn định cho thép không gỉ ở nhiệt độ âm, môi trường lạnh

Bên cạnh khả năng chống ăn mòn, việc dễ dàng xử lý, dễ nhuộm màu và độ bóng lý tưởng đem lại tính thẩm mỹ cũng là một nhân tố quan trọng để đồng hồ thép không gỉ được lựa chọn như một đảm bảo về chất lượng cao.

Xem thêm: Vật liệu chế tác vỏ đồng hồ cao cấp thay đổi như thế nào qua thời gian?

Các loại thép không gỉ thường gặp trong đồng hồ

Có bốn loại thép không gỉ chính: 

  • Austenitic: gồm những cái tên như SUS 301, 304, 304L, 316...thường chứa 7% niken, 16% crom và tối đa 0,08% carbon. Các loại thép thuộc loại này thường đặc trưng bởi khả năng chịu ăn mòn cao với phạm vi chịu nhiệt lớn, đồng thời không bị nhiễm từ, mềm dẻo, dễ thao tác, uốn, hàn...

Đồng hồ thép không gỉ có độ bền tốt
Đồng hồ thép không gỉ có độ bền tốt
  • Ferritic: các loại thép được sử dụng nhiều trong dòng này gồm SUS 430, 410, 409...Với thành phần bao gồm 12 – 17% crom, do đó loại thép này có tính chất tương tự như thép mềm, thép carbon thấp, song được thay đổi thành phần để có khả năng chịu ăn mòn cao hơn, do đó được sử dụng nhiều trong kiến trúc.

  • Austenitic-Ferritic (Duplex): những loại thép hay gặp thuộc DUPLEX có thể kể đến như LDX 2101, SAF 2304, 2205, 253MA. Do có tỷ lệ thành phần niken ít hơn nên DUPLEX vẫn giữ vững vị thế và đang ngày càng được ưa chuộng sử dụng thay thế cho loại Austenitic trong tình hình niken khan hiếm. Ngoài ra, loại thép này cũng gây ấn tượng với độ bền chịu lực cao, độ mềm dẻo.

  • Martensitic: loại thép này có thành phần chứa khoảng 11 – 13% crom do đó có khả năng hạn chế tác động của va chạm, độ cứng, độ bền tốt cùng mức độ chịu ăn mòn.

Ưu điểm của đồng hồ thép không gỉ 

Điều gì làm nên sức hút của đồng hồ thép không gỉ trong rất nhiều những vật liệu chế tác đồng hồ khác, đó là nhờ những ưu điểm khó vượt qua của loại vật liệu này:

  • Sự ứng dụng đa năng

Thép không gỉ có thể tùy theo tính chất của sản phẩm muốn tạo thành mà được thay đổi thành phần giúp đạt được những tiêu chuẩn cần thiết, đơn giản và dễ dàng hơn nhiều so với các vật liệu khác.

Thép không gỉ có ứng dụng đa năng
Thép không gỉ có ứng dụng đa năng
  • Phẩm chất tối ưu

Không gì tốt hơn nếu sử dụng thép không gỉ trong chế tác đồng hồ, bởi lẽ nó chính là minh chứng, sự đảm bảo tốt nhất cho một chiếc đồng hồ có độ bền tốt, chắc chắn và chất lượng.

Khả năng chống ăn mòn trong các môi trường giúp đồng hồ vẫn hoạt động tốt và duy trì diện mạo ấn tượng trong những điều kiện khắc nghiệt chắc chắn là một lý do quan trọng khiến đồng hồ thép không gỉ được ưa chuộng.

  • Dễ xử lý, vệ sinh, bảo trì

Sự biến tấu đa dạng thành phần trong thép không gỉ đồng thời đem lại cho nó khả năng xử lý dễ dàng, uốn nắn và tạo hình. Bên cạnh đó, không hề gây ra khó khăn cho việc bảo trì một chiếc đồng hồ thép không gỉ. 

  • Vì thép không gỉ được sử dụng thường xuyên trong phần đáy vỏ đồng hồ, do đó cần đảm bảo độ bền nhất định, an toàn và thoải mái khi tiếp xúc với da, và không bị ảnh hưởng, biến chất khi tiếp xúc với mồ hôi hoặc điều kiện sinh hoạt hàng ngày.

  • Cuối cùng, loại vật liệu đặc biệt này còn có thể dễ dàng tái chế, tái sử dụng, giúp giảm thiểu sự lãng phí tài nguyên, gánh nặng lên môi trường.

Thép không gỉ có thể tái chế, tái sử dụng
Thép không gỉ có thể tái chế, tái sử dụng

Ngoài ra, thép không gỉ còn có các tính chất khác như: tốc độ hóa bền rèn cao, độ dẻo cao, độ bền nóng cao, độ dẻo dai ở nhiệt độ thấp tốt, không bị ảnh hưởng bởi phản ứng từ.

Xem thêm: 5 Lý Do Bạn Nên Sở Hữu Đồng Hồ Đeo Tay

Như vậy, những nội dung trên đây chắc chắn đã đem đến cho bạn phần nào thông tin về loại vật liệu đặc biệt này, lý giải vì sao đồng hồ thép không gỉ lại xuất hiện thường xuyên đến vậy trong thế giới đồng hồ.

Nếu hứng thú với những câu chuyện về đồng hồ hay muốn sở hữu một chiếc đồng hồ chất lượng, đừng quên ghé thăm TOPBOP, chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp cho bạn những lựa chọn uy tín đến từ những thương hiệu đồng hồ nổi tiếng nhất. Liên hệ với chúng tôi qua các địa chỉ sau: 

  • TP. HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh

  • Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

  • Website: https://topbop.com/

  • Hotline: 1800 7225

  • Email: topbop.vn@gmail.com

ĐỀ XUẤT NỔI BẬT

blog

Đánh giá tổng quan về thương hiệu đồng hồ nam Mondaine

Được thành lập tại Thụy Sĩ vào những năm 1951, cho đến nay trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, th...

blog

Giá Đồng Hồ Zeppelin – Minh Chứng Của Chất Lượng Vững Bền

Nếu bạn còn thắc mắc về giá đồng hồ Zeppelin và những thiết kế nổi bật của thương hiệu đồng hồ chất...

blog

Đồng Hồ Nam Siêu Cấp Poljot 5 Kim- Vẻ Đẹp Tinh Tế Và Sang Trọng

Khi nhắc đến thương hiệu đồng hồ Poljot của dòng đồng hồ Nga, không thể không nhắc đến chiếc đồng hồ...