Hoạt Động Tái Sinh Trong Chế Tác Đồng Hồ Đeo Tay

Ngày 04/01/2023

Bất kỳ một ngành công nghiệp nào cũng đều có những tác động tới môi trường, dù lớn dù nhỏ, và ngành thời trang, phụ kiện bản thân nó cũng không thể đứng ngoài làn sóng chung.

Việc sử dụng vật liệu tái sinh như đánh dấu một bước phát triển mới trong chế tác đồng hồ đeo tay khi vừa đảm bảo chất lượng vừa phải giảm thiểu tác động có hại đến hệ sinh thái.

Tác động của ngành công nghiệp đồng hồ tới môi trường

Qua nhiều thế kỉ khai thác liên tiếp, đất mẹ đang lên tiếng do sự kiệt quệ tài nguyên của mình và đây cũng là lúc nhiều người ý thức hơn về những vấn đề môi trường đang ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Vấn đề môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng
Vấn đề môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng

Những năm gần đây, các cụm từ như “thời trang nhanh”, “thời trang phi đạo đức” trở thành những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất và hứng chịu nhiều phản ứng tiêu cực của người dùng.

Vậy, ngành sản xuất đồng hồ đã làm như thế nào để đối mặt với làn sóng tiêu dùng chung mà không làm mất đi bản sắc của mình?

Xu hướng tái sinh trong đồng hồ đeo tay

Để giảm thiểu dấu chân của mình đối với hệ sinh thái và kiến tạo một ngành đồng hồ thân thiện với môi trường hơn, nhiều thương hiệu lớn đã đang tích cực chuyển mình trong hoạt động sản xuất. Với nhiều phương châm như không rác thải, tuần hoàn tài nguyên, tái chế, tái sử dụng và ứng dụng vật liệu thay thế cho các vật liệu truyền thống.

Nhiều thương hiệu đồng hồ đeo tay sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường
Nhiều thương hiệu đồng hồ đeo tay sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường

Thời trang nhanh đã không còn là một xu thế được ưa chuộng trong ngành công nghiệp đồng hồ đeo tay chất lượng và hướng đến giá trị lâu dài. Nhiều thương hiệu đã ngày càng chỉn chu hơn từ khâu thiết kế đến các vật liệu để chiếc đồng hồ có giá trị sử dụng lâu dài mà không lỗi mốt, đồng thời có chính sách thu lại đồng hồ cũ hay các bộ phận của nó cho mục đích tái chế, tái sử dụng.

Bên cạnh đó, nguồn năng lượng trong sản xuất đồng hồ đeo tay cũng nhận được sự quan tâm đáng kể khi nhiều thương hiệu đã ý thức được những tài nguyên vô hình này và xây dựng các mô hình, nhà máy tự cung cấp, tái tạo năng lượng thân thiện với môi trường hơn.

Xem thêm: Vật liệu chế tác vỏ đồng hồ cao cấp thay đổi như thế nào qua thời gian?

Một số thương hiệu dẫn đầu xu hướng

Đi đầu và hưởng ứng nhiệt tình với phong trào này, có thể kể đến những cái tên lớn trong ngành đồng hồ đeo tay như:

Rolex

Không thể không kể đến thương hiệu đồng hồ đeo tay nổi tiếng nhất nhì này và những nỗ lực của họ trong thị trường bán lại.

Những sản phẩm đồng hồ đã qua sử dụng của Rolex sẽ được cấp giấy chứng nhận chính hãng và đánh giá hoạt động bình thường sau đó phân phối cho các điểm bán lại của thương hiệu này.

Đồng hồ Rolex với chính sách bán lại
Đồng hồ Rolex với chính sách bán lại

Được biết, kế hoạch này nhằm mục đích “bảo tồn, duy trì và đảm bảo giá trị của thương hiệu”, đồng thời, không thể phủ nhận giá trị, ảnh hưởng của nó trong xu thế chung của ngành đồng hồ thế giới.

Ngoài ra, những cái tên lớn khác có những động thái tích cực trong thị trường đồng hồ đeo tay bán lại còn có: Patek, Audemars Piguet...

Timex

Những chiếc đồng hồ được làm từ nguồn rác thải đại dương chính là chìa khóa của sự hợp tác giữa thương hiệu đồng hồ đeo tay Timex và tổ chức chuyên tái chế rác thải nhựa #tide.

Đồng hồ Timex với thành phần từ rác thải đại dương
Đồng hồ Timex với thành phần từ rác thải đại dương

Với màu xanh chủ đạo là điểm nhấn, tái hiện lại màu sắc của đại dương, đồng thời thể hiện trực quan nhất tinh thần của bộ sưu tập, quá trình tái chế rác nhựa.

Luminox

Bên cạnh Timex, một nhà chế tác đồng hồ đeo tay lớn khác là Luminox cũng đang có những bước tiến vượt trội cùng với ý thức và trách nhiệm với môi trường và cộng đồng.

Xây dựng các nhà máy tự cung cấp năng lượng, đảm bảo năng lượng được sử dụng trong quá trình sản xuất đồng hồ là hoàn toàn tự nhiên, 80% đến từ năng lượng mặt trời và 20% còn lại đến từ nước, gió... đồng thời đạt mức cân bằng Co2 vào năm 2020. 

Đồng hồ Luminox sử dụng năng lượng xanh
Đồng hồ Luminox sử dụng năng lượng xanh

Kết hợp cùng #tide trong công cuộc ứng dụng rác thải nhựa, rác thải đại dương vào các thiết kế đồng hồ của mình, Luminox đã cho ra đời bộ sưu tập #tide Recycled Ocean Plastic với phần dây đeo thân thiện với môi trường.

Mondaine

Một cái tên khác không kém phần ấn tượng đó là Mondaine.

Những thiết kế của thương hiệu này luôn được định hướng để giữ vững hiệu quả sử dụng trong nhiều năm liền. Sử dụng các nguyên liệu thô có thể tái tạo như dầu thầu dầu, len, chai nhựa PET, và mới đây là cải tiến dây đeo bằng xác nho từ quá trình làm rượu vang.

Đồng hồ Mondaine được thu hồi để tái chế
Đồng hồ Mondaine được thu hồi để tái chế

Mondaine, bên cạnh đó còn có chính sách thu hồi đồng hồ cũ để tái chế, tái sử dụng lại các vật liệu của chính họ. Có thể nói, thương hiệu đồng hồ đeo tay này đang có những nỗ lực đáng kể hướng đến sự bền vững trong sản phẩm của mình.

Xem thêm: Đồng hồ Mondaine - Tự hào là thương hiệu phát triển định hướng xanh vì môi trường

Như vậy, ngành công nghiệp đồng hồ đang chứng kiến sự trỗi dậy của một xu thế vật liệu xanh, năng lượng xanh, hướng đến những giá trị vĩ mô tích cực hơn là chỉ chăm chăm vào chất lượng.

Nếu bạn hứng thú với những chiếc đồng hồ đeo tay chính hãng, đừng quên ghé thăm TOPBOP để được cung cấp những lựa chọn ấn tượng và chất lượng nhất qua các địa chỉ sau:

  • TP. HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh

  • Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

  • Website: https://topbop.com/

  • Hotline: 1800 7225

  • Email: topbop.vn@gmail.com

ĐỀ XUẤT NỔI BẬT

blog

THẾ GIỚI ĐỒNG HỒ NAM: TOP 3 THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG ĐƯỢC YÊU THÍCH

Đồng hồ nam - một phụ kiện thời trang không chỉ đơn thuần là công cụ đo thời gian mà còn là biểu tượ...

blog

Câu Chuyện Và Hành Trình Của Hãng Đồng Hồ Waldhoff

Được thành lập vào năm 2015 và tới hiện tại đã trở thành một cái tên không thể thay thế và giữ vai t...