Tất tần tật về kỹ thuật xem giờ Chronograph mà các tín đồ đồng hồ không nên bỏ qua!

Ngày 04/01/2023

Hai nút bấm, ba mặt số phụ, nhiều kim là cách mà người ta mô tả hầu hết mọi loại đồng hồ bấm giờ Chronograph. Nhưng chính xác loại đồng hồ phổ biến này là gì? Kỹ thuật xem giờ Chronograph có gì đặc biệt giúp chúng được các thương hiệu đồng hồ chính hãng lựa chọn? Cùng TOPBOP làm rõ trong bài viết dưới đây.

Kỹ thuật xem giờ Chronograph
Kỹ thuật xem giờ Chronograph có gì đặc biệt?

Chronograph là gì?

Thuật ngữ Chronograph có nghĩa là “máy ghi thời gian” và thường dùng để chỉ những chiếc đồng hồ có chức năng bấm giờ. Giống như đồng hồ bấm giờ, bạn có thể sử dụng các loại đồng hồ Chronograph để đo các khoảng thời gian. Nó cũng hiển thị thời gian như bình thường và thường là cả ngày.

Hơn nữa, nhiều đồng hồ Chronograph còn có thang đo bổ sung để tính toán, chẳng hạn như tốc độ. Thang đo tachymeter phù hợp nhất cho công việc này và có sẵn trên nhiều kiểu máy. Thang đo từ xa và máy đo xung ít phổ biến hơn nhiều. Các bác sĩ đã từng sử dụng máy đo xung để xác định mạch của bệnh nhân. Mặt khác, bạn có thể sử dụng thang đo từ xa để tính khoảng cách, chẳng hạn như khoảng cách từ bạn đến một cơn bão đang đến gần.

Kỹ thuật xem giờ Chronograph trên các mẫu đồng hồ bấm giờ là một “công cụ đa năng” trong số các đồng hồ đeo tay, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi rất nhiều người hâm mộ đồng hồ và luôn yêu thích đồng hồ cao cấp muốn sở hữu một trong những chiếc đồng hồ có chức năng này.

Chức năng Chronograph trên đồng hồ hoạt động như thế nào?

Vận hành đồng hồ Chronograph về cơ bản khá đơn giản và dễ sử dụng: Một nút bấm bắt đầu và dừng quá trình, nút còn lại đặt lại về số không. Cả hai nút bấm thường nằm ở phía bên phải của vỏ, một ở vị trí 2 giờ để dừng và khởi động, và một còn lại ở vị trí 4 giờ để thiết lập lại chức năng.

kỹ thuật xem giờ chronograph
Về cơ bản chức năng này khá dễ sử dụng

Kim giây trung tâm đo các giây đã trôi qua và các phân số của giây cho chức năng bấm giờ. Mặt số phụ, được gọi là mặt số giây nhỏ, hiển thị giây bình thường bằng một kim giây nhỏ. Khi bạn không sử dụng đồng hồ có kỹ thuật xem giờ Chronograph, hãy đảm bảo dừng chức năng bấm giờ. Việc cho phép các kim đồng hồ bấm giờ chạy liên tục sẽ gây căng thẳng không cần thiết cho toàn bộ chuyển động của đồng hồ và làm hao mòn các bộ phận nhanh hơn nhiều so với tuổi thọ ban đầu của chúng.

Phần lớn các đồng hồ cơ truyền thống đều có thêm hai mặt số phụ đếm phút và giờ. Bạn có thể sử dụng hầu hết các đồng hồ bấm giờ để đo khoảng thời gian lên đến 12 giờ. Tuy nhiên, có những chiếc đồng hồ bấm giờ chỉ có hai mặt số phụ, thường là mặt số giây nhỏ và bộ đếm phút. Hầu hết những chiếc đồng hồ này có thể đếm thời gian lên đến 30 hoặc 60 phút.

Đồng hồ bấm giờ với một nút bấm duy nhất là khá hiếm. Nó thường được tích hợp vào núm vặn và chịu trách nhiệm cho cả ba bước: bắt đầu, dừng và đặt lại.

Flyback và Rattrapante: Hai cơ chế đồng hồ cho kỹ thuật xem giờ Chronograph

Flyback và rattrapante chronograph mang lại nhiều lợi ích hơn đồng hồ bấm giờ thông thường. Cơ chế flyback ban đầu xuất phát từ thế giới hàng không quân sự. Với loại Chronograph này, bạn có thể đặt đồng hồ bấm giờ về 0 chỉ bằng một lần nhấn đơn giản vào miếng đẩy thứ hai mà không cần phải dừng quá trình đo đang diễn ra. Khi bạn buông tay đẩy, nó sẽ bắt đầu chạy lại. Những gì thường mất ba hoặc bốn lần nhấn giờ chỉ mất hai lần nếu bạn tính cả lần khởi động lại.

đồng hồ chính hãng
Có 2 cơ chế quen thuộc với kỹ thuật xem giờ Chronograph

Trong khi đó kỹ thuật xem giờ Chronograph với cơ chế Rattrapante hay còn gọi là đồng hồ bấm giờ chia giây hoặc đồng hồ bấm giờ kép, đều đặc biệt như nhau. Chúng cho phép người đeo đo khoảng cách, do đó tại sao chúng thường được tìm thấy tại các đường đua. Từ “rattrapante” xuất phát từ rattraper trong tiếng Pháp có nghĩa là “bắt kịp”. Điều này đề cập đến kim giây phụ của đồng hồ bấm giờ chịu trách nhiệm đo khoảng thời gian.

Khi bạn khởi động đồng hồ bấm giờ rattrapante, cả hai kim giây sẽ bắt đầu di chuyển, cái này chồng lên cái kia. Thông thường, bạn có thể tách hai kim bằng cách nhấn vào miếng đẩy thứ ba, sau đó chỉ một trong hai kim tiếp tục di chuyển. Nhấn miếng đẩy này một lần nữa và bàn tay dừng lại sẽ bắt kịp với bàn tay vẫn đang chuyển động.

Đồng hồ bấm giờ với kỹ thuật xem giờ Chronograph được các chuyên gia đồng hồ đánh giá là rất đa năng. Bạn có thể sử dụng chúng để đo các khoảng thời gian và thực hiện các phép tính khác nhau. Hoạt động của đồng hồ cũng khá đơn giản. Nhờ tính thiết thực và thiết kế tiện dụng, đây là một số loại đồng hồ phổ biến nhất hiện nay trên thị trường. Tìm mua thêm các mẫu đồng hồ cao cấp tại TOPBOP:

  • TP. HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh

  • Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

  • Hotline: 1800 7225

ĐỀ XUẤT NỔI BẬT

blog

Đồng hồ Corniche - hiện thân của nét đẹp cổ điển, thanh lịch và vững bền

Một thương hiệu đồng hồ Thụy Điển mà những sản phẩm của nó tôn vinh những giá trị cổ xưa nhất. Cùng...

blog

Khám Phá Cách Vệ Sinh Dây Da Đồng Hồ Chuyên Nghiệp Tại Nhà

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những cách vệ sinh dây da đồng hồ chuyên nghiệp...

blog

Một Vài Đánh Giá Về Đồng Hồ Bermingo Chuẩn Nhất

Thương hiệu đồng hồ Poljot International là cái tên hẳn sẽ xa lạ với những người mới chơi đồng hồ. T...