Bí ẩn đằng sau số 4 trên đồng hồ số la mã

Ngày 23/09/2023

Khi xem xét các mẫu đồng hồ số La Mã với thiết kế cọc số cổ điển, bạn có nhận thấy điều gì đặc biệt không? Bạn có tự hỏi tại sao số 4 La Mã trên mặt đồng hồ không được viết là IV như thông thường mà lại là IIII? Mặc dù chi tiết này không ảnh hưởng nhiều đến việc trang trí mặt đồng hồ, nhưng nó thật thú vị để hiểu tại sao các nhà sản xuất đồng hồ đã quyết định sử dụng số IIII thay vì số IV phổ biến hơn. Hãy cùng tìm hiểu về bí mật đằng sau chi tiết đặc biệt này!

Tại sao số 4 trên đồng hồ số La Mã lại được viết là IIII?

Cách viết dễ nhớ

Cách viết này, tức là IIII, được chọn để làm cách viết dễ nhớ, dễ ghi nhất cho mọi tầng lớp. Từ thời xa xưa của La Mã, các chữ số trên đồng hồ số La Mã đã được viết theo thứ tự: I, II, III, IV, V, VI, VII, VIII, IX, X, XI, XII,.. để dễ hiểu và dễ nhớ. Chữ số IIII được sử dụng vì nó dễ nhận ra là số bốn hơn đối với một phần lớn dân số châu Âu có trình độ học vấn không cao.

Số la mã dễ nhớ, dễ hiểu

 

Số la mã dễ nhớ, dễ hiểu

Yếu tố lịch  sử

Dựa trên yếu tố lịch sử, giả thuyết về Vua Louis XIV (1638-1715) của Pháp, có thể xem ông là một người yêu thích đồng hồ. Ông đã đặt yêu cầu cho những nghệ nhân giỏi nhất để chế tác một chiếc đồng hồ độc đáo cho riêng mình. Ban đầu, những nghệ nhân đã tặng vua một chiếc đồng hồ với số IV trên mặt số. Tuy nhiên, vua không hài lòng và yêu cầu sửa lại thành IIII. Từ đó, số 4 trên đồng hồ La Mã đã trở thành IIII cho đến ngày nay.

Yếu tố thần thoại

Một cách giải thích khác liên quan đến yếu tố thần thoại trong việc sử dụng chữ IIII thay cho IV trên đồng hồ số La Mã là để thể hiện lòng tôn trọng đối với thần Jupiter, vị chúa tể của các vị thần trong thần thoại La Mã. Những người chuyên về ngôn ngữ tiếng La tinh cho rằng Jupiter được viết là IVPITER, do đó khi sản xuất đồng hồ, người thợ đã sử dụng chữ IIII thay cho IV để tránh vi phạm đến thần.

Thể hiện lòng tôn trọng đối với thần Jupiter

 

Thể hiện lòng tôn trọng đối với thần Jupiter

Yếu tố thẩm mỹ

Trong ngành chế tạo đồng hồ, sự cân bằng và đối xứng được đánh giá cao. Nếu chia mặt đồng hồ thành ba phần bằng nhau hình nan quạt, ta có các số sau đây:

  • 4 số chứa ký tự I là: I, II, III, IIII;

  • 4 số chứa ký tự V là: V, VI, VII, VIII;

  • 4 số chứa ký tự X là: IX, X, XI, XII

Hơn nữa, ký hiệu VI có thể gây nhầm lẫn với ký hiệu VI, do đó việc sử dụng ký hiệu IIII thay vì IV sẽ giúp tránh nhầm lẫn. Vì vậy, việc sử dụng IIII là một cách để tăng tỉ lệ cân bằng trên mặt đồng hồ số La Mã trở nên hoàn hảo hơn.

Xem thêm: Đồng Hồ Nam Siêu Cấp Poljot 5 Kim- Vẻ Đẹp Tinh Tế Và Sang Trọng

Mẫu đồng hồ số La Mã Poljot hấp dẫn nhất hiện nay

 Đồng hồ số La Mã luôn thu hút sự chú ý của những người yêu thích đồng hồ bởi vẻ cổ điển và truyền thống mà nó mang lại. Với đa dạng về kiểu dáng, chất liệu và màu sắc, những mẫu đồng hồ này thực sự làm say đắm lòng người. 

Các mẫu đồng hồ số La Mã Poljot chính hãng độc đáo và tinh tế, vừa kết hợp hoàn hảo giữa vẻ đẹp cổ điển và hiện đại qua thiết kế, chất liệu và màu sắc sản phẩm. Sản phẩm của Poljot còn thể hiện đặc trưng độc đáo của nước Nga, không để lẫn lộn với bất kỳ thương hiệu đồng hồ nào khác. Chúng đáp ứng tốt mọi yêu cầu, bao gồm cả những khách hàng khó tính nhất.

Đồng hồ Poljot International New Jaroslavl

 

Đồng hồ Poljot International New Jaroslavl

Hiện nay, đồng hồ Poljot sử dụng động cơ Myota với 21 chân kính, chống sốc và ma sát mạnh mẽ, đảm bảo sản phẩm bền bỉ theo thời gian. Động cơ này có tuổi thọ pin cao, dự trữ năng lượng từ 30 - 42 giờ, giúp máy hoạt động hiệu quả và bền bỉ. Thương hiệu đồng hồ Poljot Nga có đặc điểm chịu nước tốt từ 5-20 ATM. Nhờ những tính năng này, Poljot đã trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu đối với quân đội, phi hành gia và chính phủ Nga thời bấy giờ.

 Với hệ thống showroom trên toàn quốc và có mặt ở hầu hết các thành phố lớn, TOPBOP cam kết là địa chỉ đáng tin cậy, mang đến cho khách hàng những sản phẩm chính hãng tốt nhất tại Việt Nam, bao gồm các thương hiệu đồng hồ danh tiếng hàng đầu thế giới từ Thụy Sỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch và Mỹ. Bạn có thể truy cập https://topbop.com hoặc hoặc ghé đến cửa hàng để có cơ hội trực tiếp thử nghiệm những chiếc đồng hồ chất lượng nhất và đưa ra lựa chọn phù hợp với yêu cầu của bản thân bạn nhé!

  • TP. HCM: Tầng 5, Tòa nhà Opera View, 161 Đồng Khởi, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh

  • Hà Nội: Tầng 6, Tòa nhà Corner Stone, 16 Phan Chu Trinh, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

  • Hotline: 1800 7225

ĐỀ XUẤT NỔI BẬT

blog

16 LÝ DO KHIẾN STERNGLAS LÀ THƯƠNG HIỆU ĐỒNG HỒ ĐỨC ĐÁNG TRẢI NGHIỆM

Là thương hiệu đồng hồ Bauhaus đang gây chú ý trong cộng đồng người yêu thích đồng hồ Đức dạo gần đâ...

blog

NHỮNG MẪU ĐỒNG HỒ LUMINOX MÁY TỰ ĐỘNG

Đồng hồ Luminox đã được phân phối tại hơn 30 quốc gia trên toàn cầu và đã nhận được sự đánh giá tích...

blog

Công nghệ ánh sáng của đồng hồ Luminox hoạt động như thế nào?

Đồng hồ Luminox nổi tiếng nhờ khả năng phát sáng lâu dài, bất kể trong bất cứ điều kiện thời tiết, đ...